Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 38
sem unun hafði af að iýsa því smáa (blóm- um, grösum, smáfuglum). Samkvæmt skil- greiningu Helgu er það smáa tákn hins kvenlega og það sem ógnar hinu smáa (rán- fugl, hreppstjóri, karl með orf) tákn hins karllega. Skáldskapur Jónasar, helsta full- trúa rómantíkur á Islandi, er sviptur töfrum sínum og skrumskældur illgjamri hug- myndafræði til styrktar. 5. „. . . þaö er ógn af blessuðum grösum!“ Grasaferð er saga af ferð ungmenna upp á fjall. Þá ferð telur Helga táknræna. Að sögn hennar leggur drengurinn á fjallið til að verða að manni (skáldi). Hann hefur með sér tínupoka (tóma) en í þá á að tína karl- mennsku (grös). Engin af persónum Grasaferðar virðist hins vegar hafa gert sér grein fyrir þessum tilgangi. Fyrir þeim er þetta aðeins göngu- ferð á fjall, farin til að tína fjallagrös en sú iðja mun nokkuð hafa verið tíðkuð á ámm áður, jafnt af bömum sem fullorðnum. I lýsingu á ferðinni upp á fjallið segir svo frá: ... við fundum á einum stað klettaskoru og komumst þar upp án þess okkur vildi nokk- urt slys til; en svo var hún þröng að við urðum sums staðar að renna okkur á rönd og sáum við glöggt að hún varð ekki farin aftur ef við fengjum nokkuð í pokana. Helga segir þetta hámark ferðalagsins en um leið er þetta einnig hámark í túlkun hennar á verkinu því hún segir: „. .. má sjá í þessu eins konar öfuga fæðingarmynd. Um skoruna þröngu, fæðingarveginn, troða þau sér upp í móðurlífið.“ (272). Helst koma mér nú í huga orð systurinnar góðu: „Það verður ekki talað við þig, þú ert með tóma útúrdúra, og enginn maður getur séð, hvort þér er alvara eða gaman.“ En þarna mun Helgu vera l'ull alvara. Trúað gæti ég að Jónasi væri skemmt, en ekki veit ég hvort Júlía Kristeva þættist þama kann- ast við táknfræði sína. Eins og kunnugt er má sjá margt í mörgu en spyrja má hvað móðurlífið sé að gera þarna á fjallinu, sjálfu karlmennskutákninu. En framhald túlkunarinnar tapar ekki flugi og Helga heldur áfram: „.. . strax og þau hafa rennt sér upp úr skorunni þröngu rýfur sögumaðurinn/frændinn frásögnina, leggur út af henni og ávarpar lesendur sína. Höfundurinn er fæddur“(272). Nú mætti ætla að hinn nýfæddi höfundur hefði einhvern markverðan boðskap að flytja lesendum sínum eftir að hafa öðlast einhverskonar endurfæðingu af göngu sinni inn og út um móðurlífið. En það er eins og endurfæðingin hafi farið gjörsam- lega fram hjá honum því hann nefnir hana ekki á nafn heldur talar um grös og höfðar til sameiginlegrar hversdagsreynslu sinnar og lesenda þegar hann segir: Ég vonast til að sumir af lesendum mínum muni til sín þegar þeir hafa í fyrsta sinni fundið svo mikil grös að þeir væru vissir um að geta tekið þar byrði sína fyrirhafnar- laust að kalla... Ég var í þetta sinn í þeirra tölu sem gleðjast við að sjá von sína rætast og þarf ég ekki að lýsa huga mínum fyrir þeim sem hafa reynt eitthvað líkt því á mínu reki. Helga telur grösin hafa ákveðið tákngildi og segir: Fjallagrösin eru blaut og mjúk af regni, liggja þétt saman í einu óslitnu flæði sem 36 TMM 1991:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.