Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Síða 39
ekkert aðskilur. Minna þau mjög á lýsingu Juliu Kristevu á„kórunni“, þeim staðfrum- hvata, hamingju og snertingarinnar sem heyrir upprunanum og móðurinni til. Um leið verður að koma þessum líkama móð- urinnar í kerfi, rífa upp grösin og troða í poka til þess síðan að bera til byggða (272). Ef við tökum mark á túlkun Helgu og tengj- um hana orðum sögumanns þá mætti ætla að þegar hann talar fjálglega um að sjá von sína rætast þá eigi hann við að loksins gefist honum tækifæri til að koma líkama móður- innar í kerfi. Tínsla hans er gleðiverk sem hann vonar að aðrir á hans reki hafi reynt og hann gerir reyndar ráð fyrir því að svo sé. Var grasatínsla unglinga á 19. öld þá almenn manndómsraun og kerfisbundin at- laga að móðurlíkamanum? En það er eins og Helga geri ekki ráð fyrir því. Hún færir ekki rök að því að orð sögumanns styðji kenninguna. Hún kýs að láta eins og þau hafí ekki verið sögð. Það lýsir nokkurri vantrú á eigin kenningu að geta ekki notað texta sögunnar henni til stuðnings. Eða er því á hinn veginn farið, beinist vantrúin að textanum, styður. hann kenninguna ekki nægilega? Þau frændsystkinin hafa slíka ánægju af grasatínslunni að þau fylla peysu drengsins af grösum. Peysuna hefur systirin saumað saman svo hægt sé að nota hana sem poka og við það gerir Helga eftirfarandi athuga- semd: Hún á að sauma, svo að hann verði manna- legri. Það er ekki einungis að hiin vísi hon- um veginn. leiði hann upp fjallið og tíni með honum í pokana, hún á einnig að búa til fyrir hann karlmennskuumbúðirnar (273). Drengurinn ber peysuna síðan úttroðna (af karlmennsku?) framan á sér. Helga segir: Karlmennskumyndin er því um leið skýr óléttumynd. Með þessu má segja að kven- gervingin sé fullkomin. A táknrænan hátt er frændinn búinn að sölsa undir sig móð- urlíkamann, orðinn kona sjálfur (273). Tuttugustu aldar rithöfundur, sem sumum fannst sérvitur, hefur skráð frásögnina „Þegar ég varð óléttur“ og þótti öllum frum- leg og kostuleg lesning, en vitaskuld var þar aðeins um hugarburð að ræða. Hér verður drengur á nítjándu öld að karlmanni með því að verða fyrst kona. Þetta hljómar furðu módemískt og hlýtur að teljast til tíðinda, kjósum við að trúa. Það er athugandi fyrir þá sem sérhæft hafa sig í skrifum um mód- emisma hvort ekki sé nú ráð að flokka Jónas Hallgrímsson sem fyrsta íslenska módemistann. Það hefði styrkt túlkun Helgu að ein- hverju leyti hefði hún getað sýnt fram á að persóna drengsins tæki einhverjum breyt- ingum eftir göngu inn í fæðingarveg og söfnun manndóms. Það tekst henni ekki. Hún gerir sér grein fyrir því en segir að í verkinu sjálfu mistakist manndómsraunin, hún verði frændanum ofraun. Astæðan er grjóthrun í fjallinu. Við skulum hafa í huga að fjall og steinn eru karlmennskutákn, grös og rindi tákn hins kvenlega. Það sem gerist er að sögn Helgu: Steinninn ógnar grösunum og rindanum, en í þessu er þversögn. því að um leið hróflar hann við fjallinu, tákni karlmennskunnar, sem hann er sjálfur hluti af (278). Þama ræðst hluti karlveldis, innan náttúru, á hinn kvenlega hluta, ekki virðist fullkom- TMM 1991:3 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.