Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 41

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 41
síðar séð sér leik á borði og haft ljóða- þýðinguna af systurinni því hún segir: Þá er það athyglisvert að ljóð systurinnar í „Grasaferð" er ekki nema „að sönnu upp- kast“ sem hún vann ekki úr sjálf. Það gerði hins vegar Jónas og birti í Fjölni. Má það teljast táknrænt fyrir bókmenntir kvenna (266). Enn er ekki greint á milli raunveruleika og skáldskapar. Því verður ekki mótmælt að Hildur Bjamadóttir er heillandi ung kona og stórgáfuð, en líf sitt á hún eingöngu innan skáldverks. Hún er sköpun sem lofar meistara sinn, Jónas Hallgrímsson. Og hann gaf henni ljóðaþýðingu. Það getur á engan hátt talist óeðlilegt að höfundur leggi til ljóðauppkast í skáldverk sitt en birti síð- an sömu ljóðaþýðingu í endurskoðaðri gerð undir eigin nafni. Það telst ekki ritstuldur og það er heldur ekki táknrænt fyrir bók- menntir kvenna hvernig Jónas vann kvæði fyrir Fjölni. Helga heldur ekki ró sinni í þessu máli og segir: „Systirin hefði ekki þurft að hafa áhyggjur af því að upp kæmist um skáld- skap hennar. Yfir honum hefur verið vand- lega þagað“ (263). Hún vísar þar til þess að ýmsir hafi orðið til þess að amast við ljóða- þýðingum sögunnar, og segir það megi vera vegna þess að önnur þeirra sé eftir konu. Þetta er léttvæg röksemd þegar haft er í huga að þýðingin er í raun verk karlmanns. Hins vegar reynir það mjög á trúgimi les- enda þegar unglingar í skáldverki þylja og ræða skáldskap eins og lærðustu menn. Helga bendir á gildi þeirra umræðna sem koma í kjölfar á flutningi þeirra og segir (að mínu mati réttilega): „Út frá ljóðaþýðing- unum spinnst umræða um konur og skáld- skap, sem er langt á undan sínum tíma og einstæð í íslenskum bókmenntum“ (263). Og nú spyrég: Erþaðfyrirtilstuðlan Hildar Bjarnadóttur? Þó að óskhyggja Helgu Kress sé rík, megnar hún ekki að gera Hildi Bjamadóttur að öðru en sögupersónu í sögu eftir Jónas Hallgrímsson. Að sögn Helgu hafði Jónas Hallgrímsson skáldskapinn af Hildi Bjamadóttur og birti hann í Fjölni sem sinn eigin. I grein sinni, „Sáuð þið hana systur mína?“ færir Helga Hildi skáldskapinn aftur og gott betur því hún færir henni höfundarverkið allt. En í lok greinar sinnar kemst hún að þeirri nið- urstöðu að „fslensk sagnagerð síðari tíma [eigi] upptök sín í kvenlegri sýn og tungu- máli sem hróflar við karlmennskuhugtak- inu og brýtur það niður“ (284). Þessi einkenni finnur Helga í Grasaferð. Helga viðurkennir að Jónas hafi skráð söguna en systirin er að mati hennar hinn raunverulegi hvati og því megi eigna henni verkið. Eigum við að halda okkur við röksemd- arfærslu á borð við þá áðurnefndu um hvata og uppsprettur, þá getum við farið að skrá bókmenntasöguna á nýjan leik. Þá færum við Þóru Gunnarsdóttur Ferðalok og fleiri ljóð Jónasar og er hún um leið orðin mesta skáldkona sem þjóðin hefur fóstrað. Viljum við síðan fjölga konum í skáldastétt þá er skáldskapur Davíðs Stefánssonar trúlega heil gullnáma. Og loksins loksins getum við farið að hafa Nóbelinn af Laxness. 7. Ást á skáldskap? Grein Helgu Kress um Grasaferð Jónasar Hallgrímssonar er sviðsetning Helgu á ákveðinni hugmyndafræði sem er henni á við trú. Það er nú einu sinni þannig að telji menn sig hafa fundið algildan sannleika þá samsama þeir sig honum, önnur viðhorf TMM 1991:3 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.