Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 52

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 52
um þennan heim af neyðarkalli fjölmiðl- anna á nokkurra ára fresti, finnur samhljóm þótt leikið sé á hljóðfæri gerólíkra tungu- mála, sér gleði og sorg sem svipar saman einsog hjörtunum hjá Tómasi Guðmunds- syni. Uns honum er dag einn varpað út úr amerískri hátækniþyrlu í miðri eyðimörk Súdan, að kanna ástand mála vegna frétta sem Rauða krossinum hafa borist. Og þegar þyrlurykinu léttir á berum melnum sér hann svartar þústir nálgast: Flóttafólk sem eng- inn veit hvaðan kemur, hvað er að sækja á þennan skelfilega stað, né hvað það er að flýja. í fyrsta sinn í ferð sinni stendur Stefán andspænis fólki sem hann fær engan botn í, á ekkert sameiginlegt með, hefur ekkert að miðla — né það honum. Hann horfir inn í tóm augu þeirra sem hafa glatað öllu, líka munaðarvöru mennskunnar. En hann er með myndavél. Og sem hann stendur þama einsog þvara þokast til hans beinagrind af konu og togar í hönd hans. Þegar hann lítur á hana stillir hún sér upp, þrífur bam sitt tæplega lífs og ber að húðpokanum sem eitt sinn var brjóst hennar. Gefur honum merki að taka mynd. í gegnum ljósopið sér hann skyndilega hvað er fyrir framan hann: Guðsmóðirin — myndin táknræna sem tek- in hefur verið og send um allan heim síð- ustu áratugi í hvert skipti sem hungurvofan hefur nagað samvisku Vesturlandabúa. Þessa mynd áttu þau saman, hann og konan á melnum. Það er með þessa sögu einsog aðrar góðar (og bið ég lesendur að taka frumgerðina fram yfir snubbótta endursögn mína) að hver sem hana heyrir getur túlkað hana með sínum hætti. Sú staðreynd ein segir okkur svolítið um hlutskipti frásagnarbókmennta. Frásögnin er bundin einstaklingum, varð- veitir einstaka upplifun andspænis öllum almennum kenningum. Frásögnin er ekki sannleikurinn, en hún á það sameiginlegt með sannleikanum njóta sín best í hlut- bundnum (konkret) búningi. Þess vegna stefnir skáldsagan í öfuga átt við margt í bókmenntafræðum, þar sem tilhneigingin til að sértaka og útmá séreinkenni vofir ávallt yfir. Þar geta menn smíðað sér kenn- ingar sem verða einsog hakkavélar: Það er alveg sama hverju er hrúgað ofan í þær, alltaf má elda kjötbollur úr farsinu. Frá- sögnin fer öfuga leið. En um leið varpar sagan um móðurina í Súdan nokkru ljósi á hvers vegna frásagn- arlistin hefur misst sakleysi sitt, hvers vegna hún getur ekki bara snúið aftur úr blindgötu módemismans og látið einsog hún hafi aldrei farið neitt. Því jafnvel fólk einsog þústimar svörtu á melnum — sem í bókstaflegri merkingu hrærast á mörkum hins mannlega — spegla sig að einhverju leyti í myndum fjölmiðlanna. Þær myndir eru líktog hálfgagnsætt fortjald milli skynj- unar okkar og umheimsins, en snerting þeirra er upphaf allrar sögu. ( . . . ) frásagnarlistin hefur misst sakleysi sitt ( ... ) hún getur ekki bara snúið aftur úr blindgötu módernismans og látið einsog hún hafi aldrei farið neitt. 19. öldin hefur verð kölluð öld hug- myndafræðinnar, 20. öldin öld boðskipt- anna. „Glæpur" fjölmiðlanna er ekki innræting, heldur sú staðreynd að þeir 50 TMM 1991:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.