Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 87

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 87
skáldsögur hans eru lögð að jöfnu, þótt hið fyrrnefnda þyki greinilega mun betra. Ég gríp af tilviljun ritgerð Garaudys, sem þá var enn marxisti, um Kafka: Hann vitnar 54 sinnum í bréf Kafka, 45 sinnum í dagbækur Kafka; 35 sinnum í Samrœður eftir Jan- ouch; 20 sinnum í smásögurnar; 5 sinnum í Réttarhöldirr, 4 sinnum í Kastalann; ekki svo mikið sem einu sinni í Ameríku. 4) A sama hátt og Brod láta kafkafræð- ingarnir einsog nútímalistin sé ekki til; rétt eins og Kafka hafi ekki verið af kynslóð frumkvöðlanna miklu, þeirra Stravinskís, Webems, Bartoks, Appollinaires, Musils, Joyce, Picassos, Braques, sem eins og hann eru allir fæddir á árunum 1880 til 1883. Þegar sú hugmynd var sett fram á sjötta áratugnum að hugsanlegur skyldleiki væri milli hans og Becketts, brást Brod strax ókvæða við: Heilagur Garta á ekkert skylt við úrkynjun sem þessa! 5) Kafkafræðin er ekki bókmenntagagn- rýni (hún leitast ekki við að vega og meta gildi verksins: athuga hvaða áður óþekktar hliðar tilverunnar verkið afhjúpar, hvaða fagurfræðilegar nýjungar þ'ess hafa haft áhrif á þróun listarinnar, og svo framvegis, kafkafræðin er biblíuskýring. Sem slík sér hún ekkert annað en myndhverfingar í skáldsögum Kafka. Þær tengjast trúnni (Brod: Kastalinn = miskunn Guðs; mæl- ingamaðurinn = hinn nýi Parsifal sem leitar hins guðlega, og svo framvegis, og svo framvegis). Þær tengjast trúleysinu, sál- greiningunni. tilvistarstefnunni, marxism- anum (mælingamaðurinn = tákn byltingar- innar, vegna þess að hann ætlar að skipta landinu upp á nýtt), félagsfræðinni, stjóm- málunum (Réttarlwldin eftir Orson Well- es). í skáldsögum Kafka leita menn ekki að raunverulegum heimi sem gríðarlegt ímyndunarafl hefur breytt; menn túlka trú- arleg skilaboð, reyna að ráða í heimspeki- legar og siðferðilegar kennisetningar. 5 „Garta var heilagur maður okkar tíma, sannheilagur maður“. En getur heilagur maður farið á hóruhús? Brod strikaði ekki einungis út þá kafla dagbókarinnar þar sem hómr em nefndar á nafn heldur líka alla þá kafla þar sem minnst er á kynlíf. Kafka- fræðin hefur alla tíð verið nokkuð efins um karlmennsku höfundarins og hefur látið að því liggja að hann hafi tekið út miklar þján- ingar sökum getuleysis. Þannig hefur Kafka fyrir löngu verið gerður að vemdar- dýrlingi þeirra sem þjást af taugaveiklun, þunglyndi, lystarstoli, hinna veiklulegu (þrátt fyrir að Brod hafi sjálfur talið hann andstæðu úrkynjunarinnar, og lofað hann fyrir frækileg íþróttaafrek!), gerður að verndardýrlingi furðufugla, fáránlegra og móðursýkislegra stássmeyja (í kvikmynd Orson Welles öskrar K. móðursýkislega, en skáldsögur Kafka eru lausari við móður- sýki en nokkur skáldsaga í samanlagðri bókmenntasögunni). Ævisöguritaramir vita ekkert um kynlíf eiginkvenna sinna, en þykjast þekkja kynlíf Stendhals eða Faulkners út í ystu æsar. Ég ætla mér ekki þá dul að segja meira um kynlíf Kafkaen þetta: kynlífið (síðuren svo sjálfgefið) á þeim tíma þegar hann var uppi var ærið ólíkt því sem nú tíðkast. Ungar stúlkur þessa tíma höfðu ekki samfarir áður en þær giftu sig; því átti einhleypur maður tveggja kosta völ, annað hvort efnaðar gift- ar konur eða léttlyndar konur af lægri stétt- TMM 1991:3 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.