Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Síða 88
um, svo sem sölukonur, þjónustustúlkur, og vitaskuld vændiskonur. Það voru konur í fyrri hópnum sem voru uppspretta hugmynda í skáldsögum Brods; það var ástæðan fyrir þessum upphafna, rómantíska (dramatísk framhjáhöld, sjálfs- morð, yfirgengileg afbrýðisemiköst) og kynlausa erótisma: Konum skjátlast ef þær halda að tilfinn- inganæmur karlmaður hugsi um það eitt að komast yfir líkama þeirra. Hann ereinungis tákn og það þarf mikið til að hann hafi áhrif á tilfinninguna sem skín í gegn og umbreyt- ir honum. Öll ást karlmannsins beinist að því einu að öðlast velvild (í orðsins fyllstu merkingu) og hjartagæsku konunnar. (Töfraríki ástarinnar). Hið erótíska ímyndunarafl í skáldsögum Kafka er þvert á móti sprottið af síðari hópnum: „Ég gekk fram hjá hóruhúsinu líkt og hjá húsi elskunnar minnar.“ (Dagbókin, 1910. Setning sem Brod strikaði út). Skáldsögur nítjándu aldarinnar leiddu kynlíf og samfarir algerlega hjá sér, enda þótt allskyns ástarbrellur hafi verið af- hjúpaðar á eftirminnilegan hátt. A fyrstu áratugum okkar aldar stígur kynlífið hins vegar út úr móðu hinnar rómantísku ástríðu. Kafka var meðal þeirra fyrstu (ásamt Joyce, vissulega) sem uppgötva þetta í skáldsögunum sínum. Hann upp- götvaði ekki kynlífið sem leiksvæði nokk- urra léttlyndra einstaklinga (að hætti átjándu aldarmanna), heldursem raunveru- leika sem í senn er hversdagslegur og grundvallaratriðið í lífi hvers og eins. Kafka afltjúpaði tilvistarhliðar kynlífsins; að kynlífið er andstæða ástarinnar, að kyn- lífið þarfnast hins furðulega, tvíræðni kyn- lífsins: hinar æsandi og andstyggilegu hliðar þess, það hve það er hryllilega ómerkilegt og heldur okkur þó í skelfileg- um heljargreipum, og svo framvegis. Brod var rómantískur. Hins vegar þykist ég greina að djúpstæð andrómantík liggi til grundvallar skáldsögum Kafka. Þetta má sjá um allt, á þjóðfélagssýn hans jafnt sem setningaskipaninni; en ef til vill er rótin að henni sýn Kafka á kynlífið. 6 Hinn ungi Karl Rossmann (aðalpersónan í Ameríku) er rekinn að heiman og sendur til Ameríku vegna þess að hann var að gamna sér með vinnukonunni á heimilinu sem fyrir hreina slysni „gerði hann að föður“. Stund- arkorni áður en þau byrja að elskast: „Karl, ó Karl minn!“ öskraði vinnukonan, „hann sá hins vegar ekki glóru fyrir fjölda teppa og var að því kominn að kafna í öllum sængunum, koddunum og fjaðradýnun- unt . . .“ Síðan „hristi hún hann, hlustaði á hjarta hans slá og bauð honum að hlusta brjóst sín á sama hátt, en hann fékkst ekki til þess . . .“ Þvínæst „hóf hún að þukla hann svo óþægilega milli fótanna að honum tókst loks að hrista koddann af höfði sínu og hálsi . . .“ Loks „var eins og hún væri orðin hluti af honum sjálfum, og ef til vill var það ástæðan fyrir því að hann varð gripinn ofsahræðslu." Þessar lítilfjörlegu samfarir eru orsök alls sem síðar gerist í skáldsögunni. Það er dap- urlegt til þess að hugsa að örlagavaldarnir í lífi okkar eru nauðaómerkilegir. En að upp- götva óvænt að eitthvað er ómerkilegt getur unt leið verið uppspretta gríns. Post coitum omne animal triste. Kafka varð fyrstur til 86 TMM 1991:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.