Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 88
um, svo sem sölukonur, þjónustustúlkur, og vitaskuld vændiskonur. Það voru konur í fyrri hópnum sem voru uppspretta hugmynda í skáldsögum Brods; það var ástæðan fyrir þessum upphafna, rómantíska (dramatísk framhjáhöld, sjálfs- morð, yfirgengileg afbrýðisemiköst) og kynlausa erótisma: Konum skjátlast ef þær halda að tilfinn- inganæmur karlmaður hugsi um það eitt að komast yfir líkama þeirra. Hann ereinungis tákn og það þarf mikið til að hann hafi áhrif á tilfinninguna sem skín í gegn og umbreyt- ir honum. Öll ást karlmannsins beinist að því einu að öðlast velvild (í orðsins fyllstu merkingu) og hjartagæsku konunnar. (Töfraríki ástarinnar). Hið erótíska ímyndunarafl í skáldsögum Kafka er þvert á móti sprottið af síðari hópnum: „Ég gekk fram hjá hóruhúsinu líkt og hjá húsi elskunnar minnar.“ (Dagbókin, 1910. Setning sem Brod strikaði út). Skáldsögur nítjándu aldarinnar leiddu kynlíf og samfarir algerlega hjá sér, enda þótt allskyns ástarbrellur hafi verið af- hjúpaðar á eftirminnilegan hátt. A fyrstu áratugum okkar aldar stígur kynlífið hins vegar út úr móðu hinnar rómantísku ástríðu. Kafka var meðal þeirra fyrstu (ásamt Joyce, vissulega) sem uppgötva þetta í skáldsögunum sínum. Hann upp- götvaði ekki kynlífið sem leiksvæði nokk- urra léttlyndra einstaklinga (að hætti átjándu aldarmanna), heldursem raunveru- leika sem í senn er hversdagslegur og grundvallaratriðið í lífi hvers og eins. Kafka afltjúpaði tilvistarhliðar kynlífsins; að kynlífið er andstæða ástarinnar, að kyn- lífið þarfnast hins furðulega, tvíræðni kyn- lífsins: hinar æsandi og andstyggilegu hliðar þess, það hve það er hryllilega ómerkilegt og heldur okkur þó í skelfileg- um heljargreipum, og svo framvegis. Brod var rómantískur. Hins vegar þykist ég greina að djúpstæð andrómantík liggi til grundvallar skáldsögum Kafka. Þetta má sjá um allt, á þjóðfélagssýn hans jafnt sem setningaskipaninni; en ef til vill er rótin að henni sýn Kafka á kynlífið. 6 Hinn ungi Karl Rossmann (aðalpersónan í Ameríku) er rekinn að heiman og sendur til Ameríku vegna þess að hann var að gamna sér með vinnukonunni á heimilinu sem fyrir hreina slysni „gerði hann að föður“. Stund- arkorni áður en þau byrja að elskast: „Karl, ó Karl minn!“ öskraði vinnukonan, „hann sá hins vegar ekki glóru fyrir fjölda teppa og var að því kominn að kafna í öllum sængunum, koddunum og fjaðradýnun- unt . . .“ Síðan „hristi hún hann, hlustaði á hjarta hans slá og bauð honum að hlusta brjóst sín á sama hátt, en hann fékkst ekki til þess . . .“ Þvínæst „hóf hún að þukla hann svo óþægilega milli fótanna að honum tókst loks að hrista koddann af höfði sínu og hálsi . . .“ Loks „var eins og hún væri orðin hluti af honum sjálfum, og ef til vill var það ástæðan fyrir því að hann varð gripinn ofsahræðslu." Þessar lítilfjörlegu samfarir eru orsök alls sem síðar gerist í skáldsögunni. Það er dap- urlegt til þess að hugsa að örlagavaldarnir í lífi okkar eru nauðaómerkilegir. En að upp- götva óvænt að eitthvað er ómerkilegt getur unt leið verið uppspretta gríns. Post coitum omne animal triste. Kafka varð fyrstur til 86 TMM 1991:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.