Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 106
skapur? Finnst sá maður sem veit hvur er höf- undur hvurs? Hugsar ekki málið meira og minna fyrir mann í misafkáralegum frösum sín- um? Er maður ekki í rauninni alltaf að skrifa ósjálfráða skrift, staga tuggu langdauðra uppúr annarri tuggu enn lengur dauðra? Jú, svarar maður kannski en er þó í sömu mund að hugsa um skáldsögu sem lýsir ýmsum þáttum íslensks þjóðlífs og ýmsum hvötum mannskepnunnar sísona eins og þau brenna á manni frá degi til dags; maður veit að Steinunn Sigurðardóttir tíndi sjálf til orð og raðaði þeim saman af natni þar til upp reis saga sem hefur aldrei verið til í þessari mynd þó að ögn af Lýtingi og Ómari hafi eflaust lifað í Sighvati er hann kvað forðum: „Knútur er und himnum“. Og áður en maður týnist í eigin þönkum reynir maður „að setja punktinn aftan við“ umsögnina um söguna og vonar að minnsta kosti að það sé ekki bara frasi eða ósjálfráð skrift heldur líka alvörupunktur sem táknar í raun endi. Bergljót S. Kristjánsdóttir Að lokinni meðferð Kristján Arnason: Einn dag enn. Mál og menning 1990. 95 bls. Ekki er ólíklegt, að á suma lesendur kunni ljóðabók Kristjáns Arnasonar Einn dag enn að virka eins og einhver hugljúfur tímavillingur. Nú eru bráðum liðnir fjórir áratugir síðan það var boðað með lúðrablæstri og brambolti, að hin forna ljóðlist væri loksins dauð og öll sú mælskulist sem henni fylgdi, rætur hennar í göntlum hefðum löngu fúnar og formsatriði eins og rím og stuðlar ekki annað en vélrænt og úrelt pírumpár, ljóðinu til trafala, sem ætti að þurrkast sem allra fyrst út úr sögunni. I staðinn myndi nú koma alveg ný Ijóðlist í takt við breytta tíma, nútímaljóðið. En Kristján Arnason fer allt aðrar brautir, eins og hann hafi að mestu leyti látið sér þennan boðskap sem vind um eyru þjóta: þótt í kveri hans séu þó nokkur „nú- tímaljóð“, og þau ekki í verri kantinum, eru flest kvæðin ort í hefðbundnu formi — tæpur helm- ingur þeirra er meira að segja af því tagi sem klassískast er af öllu klassísku, sem sé sonnett- ur, — og það er meira en lítið af tilvísunum til fomrar hefðar og menningar. Verðum við þá að líta svo á, að „formbyltingarmennirnir“ marg- rómuðu hafi ekki haft erindi sem erfiði: sé hér enn á ferðinni sá laglega hagorði framsókn- arbóndi úr sveit sem þeirreyndu að kveða niður, og orðinn margefldur eftir að hafa lesið Platon í fjósinu? Undir áhrifum Eftir að deilurnar um ljóðformin fóru að hjaðna (kannske ekki síst vegna þess að menn hættu að láta kvæði skipta sig eins miklu máli og áður) virðast ýmsir hafa hneigst til þess að breiða yfir þær með einhverri hundrað blóma kenningu: það er innihaldið og boðskapurinn sem skiptir máli, var þá sagt eða gefið í skyn, og til að túlka þetta á hvers kyns form rétt á sér, — formið sem slíkt er aukaatriði. Þessi kenning fékk vitanlega aukinn byr undir vængina þegar gagnrýnendur og bókmenntafræðingar fóru að líta svo á, að það væri einnig í þeirra verkahring að huga að rokktextum alls kyns og ísbjarnar- blúsi. Samt sem áður tel ég að gefa beri fullan gaurn að þeim kenningum og viðhorfum sem komu fram með atómskáldakynslóðinni á sín- um tíma, ekki síst þegar gegn þeim er brotið. Því vitanlega höfðu formbyltingarmennimir alveg rétt fyrir sér, þótt það væri kannske ekki nákvæmlega með þeim hætti sem þeir sjálfir hugðu. Vonandi eiga einhvern tíma eftir að rísa upp á skerinu svo harðvítugir fræðimenn í hug- arfarssögu (eða hverju nafni sem greinin kann að nefnast) að þeir geti fjallað á verðugan hátt um hið mjög svo sérkennilega viðhorf íslend- inga til orðsins listar í bundnu máli allar götur frá ntiðöldum og fram til okkar daga. Af ein- hverjunt dularfullum ástæðum urðu þeir smám saman svo gagnteknir af rími í skáldskap, að það var eins og allt annað hætti að skipta máli: 104 TMM 1991:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.