Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 110
Sveitin svarta Sigfús Bjartmarsson. Mýrarenglarnir falla. Mál og menning 1990. 170 bls. Goðsöguieg mögn, órökleg hugsanatengsl, skynjanir á flökti í myndum og meitluðum lín- um var það sem einkenndi síðustu ljóðabók Sigfúsar Bjartmarssonar, An fjaðra (1990). Hún hefur þótt erfið aflestrar enda traustlega reyrð saman og krefst þess að lesandinn rýni glöggt f samtvinnuð brot og langteygða bálka. Að stór- um hluta helgast þessir örðugleikar af því hve „upprunalegur" skáldskapur Sigfúsar hefur orðið á seinni árum. Með orðinu „uppruna- legur“ á ég við að í ljóðum sínum hefur hann hnitað hringi um goðsögur og frumtákn af ýms- um toga svo sem hringi, blóð, gor og rotnun og ofið þau saman við augnablik í lífi samtíma- mannsins; hugsunin hefur í senn verið ævaforn og nútímaleg. Allt þetta er sett fram sem ein- ræða vitundar með sparsömum vísunum út fyrir hana til stuðnings lesendum. Þessi vitund er á vissan hátt tímalaus, í henni er mýta, saga og samtíð ofin í þá hringlaga skynjun sem kveður á um að veran sé samþætting allra lifaðra augnablika á hverri stundu. Á margan hátt er Mýrarenglarnirfalla útfærsla þessa ljóðheims. Sögurnar nýta sér marga af eiginleikum ljóð- anna, byggjast á svipaðri „upprunalegri" hugs- un en hafna ekki beinum vísunum til umhverfisins líkt og þau. Slíkar tengingar eru einnig nauðsynleg forsenda þess að sögurnar nái að þrífast. Ljóðin í An fjaðra snúast fremur um uppruna sköpunarinnar, sjálfan kjarna hinn- ar goðsögulegu, göldróttu hugsunar, meðan frá- sögnin verður að opna sig til fleiri átta eigi hún ekki að koðna niður í sjálfhverfum vaðli. Höktandi hringir Mýrarenglarnirfalla er safn sex smásagna (ein- hverra hluta vegna telur útgefandi aðeins fimrn á bókarkápu) sem allar gerast í norðlenskri sveit, ýmist á kalárunum svokölluðu kringum 1970 eða í einhverjum óljósum, næsta draum- kenndum tíma. I fyrstu sögunni „Heim“ er sagt frá fullorðnum manni sem snýr aftur í eydda hcimabyggð sína og sami sögumaður virðist vera á ferð í síðustu sögunni „Upp“. Tvær sagn- anna „Aðförin“ og „Strandhöggið" eru sagðar af stálpuðum dreng og sagan „Vargakallið" af eldri manni. Rammasagan „Skörðótt fyrir aug- um“ sker sig nokkuð úr hinum vegna nánari tengsla við „hefðbundnar“ smásögur en þar er blandað saman þessum tveimur meginsögu- mönnum bókarinnar, fullorðna manninum og drengnum. Þó hér sé um smásagnasafn að ræða er það engu að síður byggt upp sem ein heild bæði hvað varðar efnistök og sögusvið en einn- ig tengjast sögurnar innbyrðis með ýmsum hlið- stæðum og táknum sem þjappa þeim enn frekar saman. Smásagnabálkar af þessu tagi hafa ekki verið óalgengir á tuttugustu öld, allt frá því að James Joyce sendi frá sér Dubliners þar sem einmitt efnistök, sögusvið og svipuð frásagn- artækni tengdu sögurnar saman. Kosturinn við slíkar innbyrðis tengingar smásagna er að í bókarformi mynda þær miklu sterkari heild en ef þær væru samtíningur úr ýmsum áttum. í Mýrarenglunum þjónar þessi samtenging einn- ig markmiði „heimssköpunar" því sögusviðið er, þráttfyrir vísanirtil íslenskrar samtímasögu, skýrt afmarkaður bókmenntaheimur. Fyrsta og síðasta sagan, sem eru eins og áður sagði, sagð- ar af sama (eða svipuðum) sögumanni, mynda ramma utan um verkið, draga hring utan um þau mismunandi sjónarhorn eyðingarinnar sem brugðið er upp. Heimssköpun af þessu tagi er vel þekkt úr módernískum bókmenntaverkum svo sem Danzigtrílógíu Giinthers Grass eða Macondo Gabriels García Marquezar og slíkir heimar hafa jafnan þjónað sem rými utan um eigin lögmál verkanna. Uppákomur sem telja verður ómögulegar utan textans verða fullkom- lega eðlilegar innan hans eins og þegar pers- ónurnar taka flugið en einnig verður heimurinn tæki til að koma til skila inntaki sem tekur í goðsögulegum búningi á sig miklu áhrifameiri mynd en annars væri. Sveitaheimur Mýrarengl- 108 TMM 1991:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.