Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 26
RÓBERT H. HARALDSSON ótti sé byggður á misskilningi. Furðu fáir veita því athygli að það er ekki endilega niðrandi að segja um heimspeking að hann sé hættulegur. Nietzsche telur a.m.k. að ekki sé hægt að segja neitt meira niðrandi um heimspeking en að hann sé meinlaus eða hættulaus. Heimspekingur sem ekki hreyfir við neinum, segir Nietzsche á einum stað, er ekki mikill heimspekingur.36 Margir af þeim sem hafa lastað Nietzsche hafa því óvart verið að lofa hann og öfugt. Hvort væri nú meira viðeigandi að enda þessa grein á því að kalla Nietzsche hættulegan eða hættulausan heimspeking? Ég svara með því að segja að hann er hættulaus þeim sem sjálfir eru hættulegir heimspekingar, hættulegur hinum. Aftanmálsgreinar 1 Áhorfsmál er hvort skoða beri Wille Zur Macht sem höfuðrit Nietzsches þar sem hann gekk ekki sjálfúr frá því til útgáfú. 2 Ekki óttuðust þó allir slíkt afturhvarf hugarfarsins til heiðni. f bréfi sem Stephan G. Stephansson skrifaði góðvini sínum Jóhannesi P. Pálssyni árið 1924 lýsir hann afsökunar- laust ást sinni á heimspeki Nietzsche: „Annars er heimspeki „Nitchzes" [Stephan tekur fram að hann er að geta sér til um rétta stafsetningu nafúsins] algerlega trú forfeðra okkar - og mér því kær - meðan þeir enduðu hana með Valhöll, og áður þeir bættu „Baldri“ við ...“ Stephan G. Stephansson, Bréf og ritgerðir, III. bindi, Reykjavík 1947, s. 149.1 þessu bréfi er Stephan líka með einhverja athyglisverðustu þýðingu á „Obermensch“ sem ég hef séð en hann kallar það „afarmennið". 3 Bertrand Russell, A History ofWestern Philosophy, Simon and Schuster 1945, s. 767. 4 Clarence Darrow, Attorney for the Damned, ritstj. Arthur Weinberg, The Unversity of Chicago Press 1984, s. 73. Darrow heldur að vísu líka opnum þeim möguleika að hugsýkin hafi orðið til þess að Leopold las Nietzsche. 5 Ævisöguritari hans, Kevin Tierney, telur að Darrow hafi um árabil lifað samkvæmt skilningi sínum á heimspeki Nietzsches: ,Á næstu tuttugu árum varð Darrow sífellt ffakkari í árásum sínum á viðteknar skoðanir, óhræddari við að ganga í berhögg við almenningsálitið ... Löngu síðar á ævikvöldinu þegar ástríðuhitinn tók að kólna runnu á hann tvær grímur varðandi heimspeki Nietzsches . . . hann sá að heimspeki hans var vímugjafi handa hinum ungu og ístöðulausu, líkt og hún hafði verið honum“. Sjá Kevin Tierney, Darrow, A Biography, Thomas Y. Crowell Publishers 1979, s. 74-75. 6 Þó ég færi ekki rök fyrir því hér tel ég að þessi nöfú Nietzsches vísi á eina og sömu gerð siðferðis. Nietzsche gerir líka ffægan greinarmun á þrælasiðferði og höfðingjasiðferði. Sjá umræðu í grein Vilhjálms Árnasonar, „Við rætur mannlegs siðferðis“, Skírnir, 167. ár (vor 1993). 7 Sjá sérstaklega síðasta hlutann í Ecce homo. 8 Sjá t.d. Handan góðs og ills, þýð. Þröstur Ásmundsson og Arthúr Björgvin Bollason, Hið íslenska bókmenntafélag 1994,202. 9 Sjá t.d. formála Nietzsches að Sifjafræði siðferðisins, sérstaklega 5. og 6. hluta. 10 Mig grunar að þetta sé meginhlutverk tungumáls í mannlegum samskiptum. 11 Friedrich Nietzsche, Sámtliche Werke: Kritische Studienausgabe in 15 Bánde (KSA), útgef. Giorgio Colli og Mazzino Montinari, Walter de Gruyter 1967-1977,6. bindi, s. 371. 12 Að dómi Nietzsches er blygðunarleysi einn höfuðlöstur siðapredikarans. 24 TMM 1997:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.