Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 45

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 45
LYGIN UM SANNLEIKANN OG SANNLEIKURINN UM LYGINA Eftir á auðkennir Nietzsche þennan kafla heimspeki sinnar sem hinn „neikvæða hluta“ hennar. Greining og gagnrýni heimspekingsins leiðir hann í blindgötu. Það getur hellst yfir hann bölsýni þegar hann gerir sér grein fýrir því að í raun geti hann aldrei öðlast altæka þekkingu. Um leið rennur upp fýrir heimspekingnum að hann lifi ómeðvitað í þeirri tálvon að hann geti komist að hinu sanna um viðfangsefni sitt. Þar sem hann streitist við að láta ekki blekkjast viðheldur hann enn hinni fornu trú platónsku heimspekinnar, eins og Nietzsche túlkar hana, á sannleikann. Sannleiksviljinn rekur hinn vitsmunalega, æruverða heimspeking áfram. Nietzsche kemst að raun um að „einnig við vitsmunamenn dagsins í dag, við hinir guðlausu og and-frum- spekilegu hugsuðir, tökum eld okkar af því báli sem árþúsunda gömul trú kveikti, sú kristna trú, sem var líka trú Platons, að guð sé sannleikurinn, að sannleikurinn sé guðdómlegur.1'14 Þessi uppgötvun leiðir til þess að Nietzche tekur sér fýrir hendur á næsta þrepi viðureignar sinnar við sannleikann að huga betur að sannleiksvilj- anum sjálfum. Hvers vegna vilja heimspekingar eins og hann sem streitast við að losa sig úr viðjum frumspekinnar þrátt fýrir allt komast að sannleik- anum? Hvað vakir í raun fyrir þeim? Það er ekki aðeins siðfræðin sem býr að baki trúnni á sannleikann sem fer fýrir brjóstið á Nietzsche. Hann ásakar sjálfan sig fýrir að hafa látið gagnrýna hugsun sína nema staðar við sannleikshugsjón heimspekinganna. Um leið gerir hann sér samt grein fyrir að það er einmitt siðvitund sannleikstrúar- innar sem vekur hann til þess að spyrjast fýrir um forsendur eigin sannleiks- hugsjónar. Hinn platónski og kristilegi sannleiksvilji nær hástigi þegar hann fer að kanna sjálfan sig. Hástig sannleiksviljans reynist um leið vera lokastig hans. Sannleiksviljinn gerir út af við sjálfan sig er hann kemst að raun um að sannleikurinn byggir á jafn ‘fölskum’ forsendum og allt annað í lífinu. Það er ekki fyrr en Nietzsche hefur fullþróað kenningu sína um viljann til valds sem honum tekst að finna að því er honum finnst tæmandi skilgreiningu á sannleiksviljanum. 2. Sannleiksviljinn Sannleiksviljinn er eins og allur annar vilji, vilji til valds. Allt sem lifir reynir að halda sér við samkvæmt viljakenningu Nietzsches. Sjálfsviðhald eitt og sér leiðir til stöðnunar og hnignunar. Því segir Nietzsche ásókn í vöxt og völd vera einu leiðina til sjálfsviðhalds. Spekingarnir sem Nietzsche lýsir í Svo mælti Zaraþústra reyna með visku sinni og þekkingu að móta sýn okkar á veröldina effir sínu höfði.15 Vísdómurinn er þeirra tæki til að öðlast vald, TMM 1997:3 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.