Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 49

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 49
LYGIN UM SANNLEIKANN OG SANNLEIKURINN UM LYGINA framrás og endalok mannkynssögunnar fela í sér. Nietzsche telur að hin óbærilegi sannleikur endurkomukenningarinnar muni verða mælikvarði á andlegan styrk heimspekinga ífamtíðarinnar: „Hversu mikinn sannleika þolir mannsandinn, hversu mikinn sannleika þorir hann?“ 23 Nietzsche telur að þessi sannleikur verði prófsteinn á getu heimspekinganna til að ljá lífinu merkingu og tilgang á tímum er menn hafa glatað trú á æðri tilgang lífsins. En hvers eðlis er sannleikur endurkomukenningarinnar? Nietzsche reyndi að finna kenningunni náttúruvísindalegan grundvöll sem sýndi írarn á að kenningin væri í samræmi við heimsmynd náttúruvísinda 19. aldar. Með vísun til lögmála lífeðlisfræði og aflfræði, sem kveða t.d. á um að kraftur sé ekki ótakmarkaður, reyndi hann að færa sönnur á að hringrás viljaferla endurtæki sig, eins og endurkomukenningin gerir ráð fyrir. Þrátt fyrir þessar tilraunir til að sanna meginkenningu sína var hann sér meðvitaður um afstæði hennar. Nietzsche fannst hann komast næst sannleikanum með meginkenningum sínum, en hann auðkenndi þær engu að síður sem sinn eigin sannleika. Jafnvel þótt Nietzsche telji endurkomu- og viljakenninguna ekki algildan sannleika, álítur hann að trú á sannleika hennar sé skilyrðislaus forsenda fyrir hugsun heimspekinga framtíðarinnar. Ef þessir heimspekingar eiga að segja sig úr lögum við frumspekilega sannleiks- og skynsemishyggju, sem hefur að mati Nietzsches sjálf grafið sér gröf með því að spyrjast fyrir um forsendur sannleiksviljans, verða þeir að gera endurkomukenninguna að sínum eigin sannleika. Nietzsche lætur Zaraþústra glíma upp á líf og dauða við kenninguna sem væri hún lífssannleikurinn sjálfur. Hinn skelfilegi sannleikur eilíffar hringrásar án markmiðs eða æðra tilgangs er nokkurs konar tilvistarlegt skylduboð. Ef Zaraþústra ætlar sér að vinna bug á tóm- hyggjunni verður hann að trúa á sannleika kenningarinnar. Að dómi Nietzsches gerir endurkomukennningin manninn færan um að taka ábyrgð á sjálfum sér og heimi sínum. Sannleikur kenninga Nietzsches getur því einungis verið skilinn sem áskorun, en ekki sem (al)gildur sannleikur. Sannleikur endurkomukenningarinnar er heimspekingnum nauðsynleg tálsýn. Hann blekkir sjálfan sig með henni í góðri trú. Hún er samt ekki blekking sem róar eða deyfir manninn. Öðru nær. Heimssýn endurkomu- kenningarinnar er vægðarlaus viðurkenning tilgangsleysisins. Einmitt mis- kunnarlaus afneitun á æðri tilgangi er að mati Nietzsches forsenda fyrir því að heimspekingar geti ljáð lífinu merkingu. Það yrði of langt mál að leggja gagnrýnið mat á skoðun Nietzsches um að endurkomukenningin sé prófsteinn á hæfni heimspekingsins til að kljást við tilvistarkreppu nútímamannsins. Spurninguna um tilvistarleg áhrif hennar er best að eftirláta hverjum og einum að gera upp við sjálfan sig. Óháð TMM 1997:3 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.