Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 55
GRÍMUR MANNS OG HEIMS þýða manninn aftur yfir í náttúruna, ná valdi yfir ótölulegum hégóm- legum og öfgakenndum túlkunum og aukamerkingum sem búið er að krota og mála yfir hinn eilífa ffumtexta homo natura... HGI, 230. I tungumálinu afhjúpast heimurinn og manneskjan en vegna þessara tál- mynda eru þau líka falin eða grímuklædd. Vitnisburður skynfæranna er afbakaður af skynseminni en jafnffamt er skynsemin nauðsynleg til að verðandin geti takið á sig mynd og birst á ‘merkingarbæran’ hátt. Þetta er hin sérstaka leið manneskjunnar til sjálfsvarðveislu. Stundum talar Nietzsche um þetta sem „viljann til sannleika" en líka sem það „afl lífsins sem vill blekkingu“ og hann sér það sem tjáningarmynd viljans til valds: „að þröngva eiginleikum verunnar upp á verðandina - það er æðsti viljinn til valds“ (KSA 12, 7[54]). Sannleiksvilji mannsins byggist á vissri sannfæringu; hann er trú á óhagg- anlegan og merkingarríkan veruleika. Nietzsche sér þessa trú sem tegund villu sem maðurinn getur ekki lifað án: mennimir gætu ekki þrifist án rökrænna ímyndana, án þess að meta veruleikann í ljósi hreins uppspuna á borð við veröld hins óskilyrta, hins sjálfú sér samkvæma, án þess að nota tölurnar stöðugt til að rangtúlka heiminn. Við höldum því einnig ffam að vísuðu menn röngum dómum á bug væru þeir jafnff amt að hafha og afneita lífinu sjálfú. Að viðurkenna ósannindi sem skilyrði lífsins sjálfs ... HGI 4. Þannig getum við séð að ffá bæjardyrum Nietzsches er forsenda hins ein- stæða mannlega lífs sjálf blekking eða villa af einhverju tagi: Sú blekking að það sé til eitthvað fast og „röklega niðurneglt“. Og þessi ‘blekking’ er forsenda þeirrar staðreyndar að veruleikinn birtist yfirhöfuð. 1 þessu felst hin mikla margræðni tilverunnar, margræðni grímunnar: Fyrirbærin taka óhjá- kvæmilega á sig mynd til að geta birzt og þessi mynd dylur þeirra innsta eðli, síkvika verðandina. Gríman er nauðsynleg til að setja hlutina ffam. En með því að sýna leynir hún og blekkir um leið. í þessu ljósi verðum við að skilja þá staðhæfmgu Nietzsches að „öll heimspeki felur líka heimspeki. Allar skoðanir eru líka felustaðir, hvert orð er líka gríma“ (HGI, 289). í þessum fullyrðingum er fólgin sú meginhug- mynd að öll skynjun, hugsun og þekking sé bundin vissum sjónarhornum. Eins og við höfum séð eru það þarfir okkar sem túlka heiminn og hver dómur og sérhver mannleg viðleitni er því tengd hagsmunum og lituð af gildum. Grunnfordómar af þessu tagi, hvort sem þeir eru lífeðlisffæðilegir, sögulegir eða félagslegir að uppruna, eru nauðsynlegir til að gefa mannlegri viðleitni „stefhu, merkingu, mörk og tilverurétt" (GM, III, 24). Hér verður á vegi okkar sama margræðni og áður. Þrátt fyrir að sérhvert mannlegt sjónarhorn TMM 1997:3 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.