Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 86
GYRÐIR ELÍASSON Ef tengja ætti Jóhann Magnús við enska rithöfúnda sinnar tíðar, verða fyrst fyrir menn einsog Dickens, Stevenson, Haggard og eftilvill Kipling. Þetta eru býsna ólíkir menn, og áhrif þeirra á Jóhann mismunandi. í honum eru tveir strengir, sem í fyrstu virðast ósamþættanlegir, annars vegar raunsæi, og hinsvegar þráður hugarflugsins. En skapgerð Jóhanns Magnúsar rúmar hvorttveggja. Hann afneitar að vísu áhrifum Rider Haggards í bréfúm sínum til Stephans G, og ferst þar líkt og Halldóri Laxness þegar hann afneitar frelsurum sínum tveimur, þeim Hamsun og Strindberg, sem leystu hann úr viðjum steingerðra ffásagnarforma. En hvorugur þeirra getur neitað því sem er deginum ljósara. Jóhanni virðist ljúfara að viðurkenna handleiðslu Dic- kens og Stevensons. í Eiríki Hanssyni bregður Dickens fyrir í heildarvefhum, einnig einstökum atvikum og persónulýsingum, og í raun eru þeir á ýmsan hátt skyldir andlega. Áhrif eða ekki, um það er erfitt að segja, og líklega hneigjast menn ekki að því sem ekki er fyrir í brjóstinu. Jóhannes R Pálsson leiðir getum að því að Dickens hafi litað viðhorf Jóhanns, Stevenson stíl hans. Við það mætti bæta ævintýraþættinum í sögum Stevensons. Jóhann Magnús segist í dagbókinni eiga flest eða öll rit Stevensons og Jesa þau aftur og aftur, og setur hann ofar öllum erlendum höfúndum, að Shakespeare einum undansldldum. Hvað sem þessu líður, er samt víst að þegar öllu er á botninn hvolft er Jóhann Magnús fyrst og fremst líkur sjálfum sér; það er að segja, rit hans bera vitni manninum sem færði þau í letur, og það er enginn pappírskall, heldur lifandi maður. Auðvitað er einn maður alltaf að einhverju marki öðrum líkur, en jafnframt einstæður. Frá upphafi tengja þættir sem eru sameiginlegir ölium mönnum ritverk saman yfir aldirnar, en um leið er rúm fyrir séreiginleika, og það væri ósanngjarnt að kalla Jóhann Magnús ein- göngu sporgöngumann þessara veraldarfrægu höfunda. Hann hefur sótt sitthvað til þeirra, en annað sækir hann í sameiginlega sjóði mannsandans, og bætir við frá eigin brjósti — útkoman er hér um bil jafngild í eðli sínu, því þessir víðfrægu menn sóttu hitt og annað til annarra líka. Það er eklci skortur á frumleika, heldur álcveðin hógværð: enginn kemst yfir það að vera maður. Goðin í bókmenntaheiminum eru kannski eklci alltaf svo miklu stærri en óþekktir hliðstæðingar þeirra. Ýmsir hafa viljað halda því fram að ef Stephan G. Stephansson hefði ort á ensku væri hann staðsettur við hliðina á t.d.Wordsworth eða Tennyson, en hverju skiptir það þegar allt kemur til alls? Hvað Jóhann Magnús varðar, sýnist varla hafa hvarflað að honum að rita sögur sínar á öðru máli en íslensku. Sem betur fer gerði hann það heldur ekki, og fyrir vikið bættist íslenskum bókmenntum sérstætt höfundarverk, sem að sínu leyti er í lausu máli samstæða þess sem Stephan G. lagði ffam í kveðskap, að vísu ekki nándar nærri eins stórt í sniðum eða stórskorið á 84 TMM 1997:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.