Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 28
GÚNTER grass mikinn áhuga á áhrifum Mára á Spáni og útfrá þessum „mannfræðilegu“ málefnum tókst okkur að nálgast skáldsöguna sem eitthvað annað og meira en evrópskt fyrirbæri. Við vorum sammála um að sú skáldsagnahefð sem til dæmis hefur haft áhrif á mínar skáldsögur er ekki bara spænsk, heldur einnig márísk. Raunar má segja það sama um Boccaccio: frásagnir hans sem eru felldar hver inn í aðra eru af márískum, arabískum, uppruna og þær hafa frjóvgað gervalla Evrópu. Ég held að þarna sé um að ræða kenningu sem skiptir afar miklu máli fyrir umræðuna í Evrópu núna. Ef Evrópa sameinast í „evrósentrisma“, þeirri hugmynd að Evrópa sé miðja alls, ef hún fer að líta á sig sem virki þá kaftiar hún menningarlega. Allar miklar sviptingar, öll framfaraskref í listinni hafa orðið vegna ytri hvata, þau eru ávöxtur þess að menningarstraumar blönduðust. Um þetta urðum við Goytisolo strax sam- mála. Og hann sagði mér frá því hvað Spánverjar verða sárir þegar þeim er sagt að þegar Cervantes var í haldi í Algeirsborg hafi hann tileinkað sér hina munnlegu frásagnarlist Máranna, en þeir voru á þessum tíma komnir á mun hærra menningarstig en Evrópubúar. A 13. og 14. öld höfðu þeir náð menningarstigi Endurreisnarinnar, en við Evrópubúar náðum því stigi ekki fyrr en þremur öldum síðar. Menn sem vita til dæmis ekki af þessum áhrifum halda að Evrópa sé miðja alls. L.R: Sú staðreynd að skáldin þín í Telktefundinum hittast í stríði til að ræða listir leiðir huga minn að þeirri reynslu sem þú öðlaðist sjálfur á yngri árum sem rithöfundur í síðari heimsstyrjöldinni. G.G.: Ég var sautján ára í stríðslok, en var klæddur í einkennisbúning strax fimmtán ára. Ég mótaðist ungur af hermennsku og síðar af því að vera í haldi Ameríkana. Þetta var hlutskipti sem fjöldi manns af minni kynslóð mátti þola. En það var ekki fyrr en löngu síðar, þegar ég ákvað að verða rithöfundur, sem ég tók eftir því að svo virtist sem ákveðin viðfangsefni væru ætluð mér, að ég yrði að glíma við þau, að Auschwitz væri eitt af því sem stæði Þýskalandi fyrir þrifum. Stríðið er hluti af þessu öllu saman, sú reynsla sem ég öðlaðist á Austurvígstöðvunum þegar ég var sautján ára. Það var nefnilega hrein tilviljun að ég lifði þetta af. Þessi fúllvissa, að ég hafi aðeins lifað af fyrir hreina tilviljun, hefúr fylgt mér allt til þessa dags. I Þýskalandi höfum við margsinnis efnt til umræðna um efni á borð við ,Að komast yfir fortíðina“. Ég hef alltaf verið á móti þessu vegna þess að fortíðin lætur engan komast yfir sig, menn hafa enn ekki fundið neina skýringu á Auschwitz. Þetta er mönnum enn ráðgáta. Adorno hefur sýnt fram á að Auschwitz er nokkurs konar rof í menningunni. Og ég verð að viðurkenna að því meir sem ég eldist því áleitnari verða þessar spurningar.Vitaskuld er þetta reynsla kynslóðar sem 18 TMM 1998:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.