Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 28
GÚNTER grass mikinn áhuga á áhrifum Mára á Spáni og útfrá þessum „mannfræðilegu“ málefnum tókst okkur að nálgast skáldsöguna sem eitthvað annað og meira en evrópskt fyrirbæri. Við vorum sammála um að sú skáldsagnahefð sem til dæmis hefur haft áhrif á mínar skáldsögur er ekki bara spænsk, heldur einnig márísk. Raunar má segja það sama um Boccaccio: frásagnir hans sem eru felldar hver inn í aðra eru af márískum, arabískum, uppruna og þær hafa frjóvgað gervalla Evrópu. Ég held að þarna sé um að ræða kenningu sem skiptir afar miklu máli fyrir umræðuna í Evrópu núna. Ef Evrópa sameinast í „evrósentrisma“, þeirri hugmynd að Evrópa sé miðja alls, ef hún fer að líta á sig sem virki þá kaftiar hún menningarlega. Allar miklar sviptingar, öll framfaraskref í listinni hafa orðið vegna ytri hvata, þau eru ávöxtur þess að menningarstraumar blönduðust. Um þetta urðum við Goytisolo strax sam- mála. Og hann sagði mér frá því hvað Spánverjar verða sárir þegar þeim er sagt að þegar Cervantes var í haldi í Algeirsborg hafi hann tileinkað sér hina munnlegu frásagnarlist Máranna, en þeir voru á þessum tíma komnir á mun hærra menningarstig en Evrópubúar. A 13. og 14. öld höfðu þeir náð menningarstigi Endurreisnarinnar, en við Evrópubúar náðum því stigi ekki fyrr en þremur öldum síðar. Menn sem vita til dæmis ekki af þessum áhrifum halda að Evrópa sé miðja alls. L.R: Sú staðreynd að skáldin þín í Telktefundinum hittast í stríði til að ræða listir leiðir huga minn að þeirri reynslu sem þú öðlaðist sjálfur á yngri árum sem rithöfundur í síðari heimsstyrjöldinni. G.G.: Ég var sautján ára í stríðslok, en var klæddur í einkennisbúning strax fimmtán ára. Ég mótaðist ungur af hermennsku og síðar af því að vera í haldi Ameríkana. Þetta var hlutskipti sem fjöldi manns af minni kynslóð mátti þola. En það var ekki fyrr en löngu síðar, þegar ég ákvað að verða rithöfundur, sem ég tók eftir því að svo virtist sem ákveðin viðfangsefni væru ætluð mér, að ég yrði að glíma við þau, að Auschwitz væri eitt af því sem stæði Þýskalandi fyrir þrifum. Stríðið er hluti af þessu öllu saman, sú reynsla sem ég öðlaðist á Austurvígstöðvunum þegar ég var sautján ára. Það var nefnilega hrein tilviljun að ég lifði þetta af. Þessi fúllvissa, að ég hafi aðeins lifað af fyrir hreina tilviljun, hefúr fylgt mér allt til þessa dags. I Þýskalandi höfum við margsinnis efnt til umræðna um efni á borð við ,Að komast yfir fortíðina“. Ég hef alltaf verið á móti þessu vegna þess að fortíðin lætur engan komast yfir sig, menn hafa enn ekki fundið neina skýringu á Auschwitz. Þetta er mönnum enn ráðgáta. Adorno hefur sýnt fram á að Auschwitz er nokkurs konar rof í menningunni. Og ég verð að viðurkenna að því meir sem ég eldist því áleitnari verða þessar spurningar.Vitaskuld er þetta reynsla kynslóðar sem 18 TMM 1998:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.