Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 30
GÚNTER GRASS í götubardögum í Berlín árið 1848, en í lok sömu setningar er hann staddur í mótmælagöngu í Leipzig á mánudaginn var, í nútímanum. Vitaskuld er þetta ekki bara leikur. Ég tel mikilvægt að skáldsaga sem fjallar inn nýorðna sameiningu þýsku ríkjanna rifji upp að fýrri sameining þýsku ríkjanna varð undir stjórn Bismarcks á síðustu öld og að hún kostaði þrjár styrjaldir. Ég reyni í skáldsögunni að hafa 19. öldina í bakgrunni, þannig að þegar fólk lesi söguna hafi það þá atburði til hliðsjónar við þá tímamótaatburði sem áttu sér stað 1989 eða 1990. Þetta er í stuttu máli sú frásagnartækni sem ég beiti í skáldsögunni, en hún á eflaust rætur sínar í Kopfgeburten oderDie Deutschen sterben aus. Raunar má glögglega sjá þennan sama skilning á tímanum, forsamframtíð, í Der Butt, (Flyðran, 1977), Die Rattin (Rottunni, 1986), og svo framvegis. L.R: Ég veit að Rabelais er í miklu uppáhaldi hjá þér og ef til vill ert þú síðasti höfundurinn sem notar risavaxnar persónur svipað og Rabelais. Sumir kaflar í bókum þínum eru groddalegri en gengur og gerist, þú leggur sérstaka áherslu á hina líkamlegu hlið mannsins og svo framvegis. Einnig dettur manni Laurence Sterne í hug þegar maður les bækur þínar, því þú virðist hafa gaman af því að leggja lykkju á frásögnina, og vera með útúrdúra. Ert þú, svipað og Kundera, á vissan hátt að hefja skáldsöguna fýrir tíma Balzacs aftur til vegs og virðingar? G.G.: Eins og ég hef margoft sagt er samband mitt við skálkasögurnar ekkert síður í gegnum nútímaskáldsögur en hinar eiginlegu skálkasögur. Ég lít svo á að byggingarinnar vegna sé Ódysseifur eftir Joyce skálkasaga. Berliner Alexanderplatz eftir Alfred Döblin er einnig hluti af þessari sömu hefð. En ég hef líka áhuga á ýmsum öðrum hliðum á Döblin. Til dæmis má nefna fýrstu skáldsöguna hans, Þrjú hliðarspor Wang-Lun sem hann skrifaði korn- ungur. Það var hann sem fyrstur manna beitti brögðum futúristanna í skáldsögunni: lét til dæmis marga atburði gerast samtímis, eða lét tilteknar einingar innan frásagnarinnar drífa hana áfram, svipað og hann gerir í Berliner Alexanderplatz. Höfum einnig hugfast hvaða augum hann leit mannkynssöguna: skáldsaga hans Wallenstein varð mér til dæmis fýrirmynd hvað þetta varðar. En það var einnig rétt hjá þér að nefna Laurence Sterne, Tristram Shandy er einnig hluti af þessari miklu evrópsku hefð. Sú bók hefur raunar haft furðulega lítil áhrif í Englandi. En þýskur höfundur, Jean Paul, hefur sótt gríðarlega mikið í þann sjóð háðs og frásagnartækni sem bók Laurence Sterne er. Auðvitað má svo nefna aðra uppsprettu þangað sem ég hef sótt ýmislegt um risa og dverga: þýsku ævintýrin. Þau eru heil náma ævafornra persóna og frumstæðra drauma mannsins: að vera ósýnilegur, 20 TMM 1998:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.