Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 49

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 49
í GUÐLAUSU FJAÐRAFOKl hliðstæðu í hjónabandinu, vináttunni, umgengni við málverk og listir og smekk okkar á bókum og tónlist. Fæstir vita hvað er á ferð og grufla ekkert í því, til þess að geta gengið endalaust í sömu gildru. Þannig komast menn áfram, láta ýmist blekkjast eða blekkja sjálfa sig. (121) Ég veit ekki hvort fegurðarskynið er dulbúin fysn skilningarvitanna og hvort fegurðin er „aðeins fegurð að mati hverfuls smekks soltinna þarfa“, en þannig hljómar lokaspurning greinarinnar. Hitt má vera Ijóst að byrji maður að grufla í þessari hreyfmgu frá hrifningu til andúðar, skapast ótvíræðar kring- umstæður í hugarfylgsnum manns. í stað þess að ganga rakleitt aftur og aftur í sömu gildruna og viðhalda með þeim hætti göngu sinni, blekkingu, um lífið, spyr maður um raunveruleika innra lífs, þetta samband fegurðarskyns og hugsunar um tilfinningar. Og vilji maður í hugsun freista þess að verða ekki regluþrælkun kenninga að bráð og trúa á fyrirfram gefinn sannleika um fegurð, hvort heldur í nafhi kristinnar fagursiðfræði eða íslenskrar menn- ingar, gæti maður þurft það sem Sigfús Daðason (í öðru en keimlíku sam- hengi) kallar djarfan höfund: Þegar sannarlega ný bókmenntaverk koma fram, reka menn jafnan augun í það sem er nýtt í þeim og í andstöðu við það sem áður var þekkt. Síðarmeir kann þó að koma í ljós að hinir djörfu höfundar áttu þrátt fyrir allt einhverjar rætur í fortíðinni, og að með dirfsku sinni ávöxtuðu þeir arfmn stórum betur heldur en hinir sem fóru troðnar brautir og vildu „skrifa klassísk verk“.9 í verkum Guðbergs les maður ekki aðeins um Jóa-hamskipti og þá hefð sem býr að baki frelsi hins timbraða fegurðarskyns, heldur um fegurðarskynið „sem við virðumst hafa erft um aldir og ævi úr Njálu“, þetta sem er öðru fremur bundið ytri fegurð og þeim áhrifum sem slík fegurð skapar, þetta sem við höfum „sjaldan komist yfir í listum og lífsmáta, hversu mikið sem þjóðfélagshættir okkar hafa breyst“, þetta fegurðarskyn sem tengist „lands- lagi og tryggð“.10 í verkum Guðbergs má einnig lesa um viðbrögð við kristinni fagursiðfræði, þessu valdboði anda og tilfinninga í nafni fegurðar. Og þá styttist leiðin yfir í spurningar um möguleika þeirrar fagurfræði sem er viðbragð við tómhyggju. Eins sannarlega nýjar og þessar spurningar virðast, eiga þær sér líkt og íslenskt fegurðarskyn einhverjar rætur. Slík er dirfskan, hugsi maður um ósýnilega, sammannlega og síbreytilega hreyfingu. En þarf listhneigt fólk á sögueyju djarfan höfund? Hvenær, gæti maður í framhaldi spurt, hafa hugmyndir um eðli fegurðarinnar og stað hennar í tilverunni ekki verið sagðar háfleygar meðal fólksins á sögueyjunni? ísland er staðurinn þar sem skáld grýta skáld, finni hin síðarnefndu sig í huganum, TMM 1998:1 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.