Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 49

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 49
í GUÐLAUSU FJAÐRAFOKl hliðstæðu í hjónabandinu, vináttunni, umgengni við málverk og listir og smekk okkar á bókum og tónlist. Fæstir vita hvað er á ferð og grufla ekkert í því, til þess að geta gengið endalaust í sömu gildru. Þannig komast menn áfram, láta ýmist blekkjast eða blekkja sjálfa sig. (121) Ég veit ekki hvort fegurðarskynið er dulbúin fysn skilningarvitanna og hvort fegurðin er „aðeins fegurð að mati hverfuls smekks soltinna þarfa“, en þannig hljómar lokaspurning greinarinnar. Hitt má vera Ijóst að byrji maður að grufla í þessari hreyfmgu frá hrifningu til andúðar, skapast ótvíræðar kring- umstæður í hugarfylgsnum manns. í stað þess að ganga rakleitt aftur og aftur í sömu gildruna og viðhalda með þeim hætti göngu sinni, blekkingu, um lífið, spyr maður um raunveruleika innra lífs, þetta samband fegurðarskyns og hugsunar um tilfinningar. Og vilji maður í hugsun freista þess að verða ekki regluþrælkun kenninga að bráð og trúa á fyrirfram gefinn sannleika um fegurð, hvort heldur í nafhi kristinnar fagursiðfræði eða íslenskrar menn- ingar, gæti maður þurft það sem Sigfús Daðason (í öðru en keimlíku sam- hengi) kallar djarfan höfund: Þegar sannarlega ný bókmenntaverk koma fram, reka menn jafnan augun í það sem er nýtt í þeim og í andstöðu við það sem áður var þekkt. Síðarmeir kann þó að koma í ljós að hinir djörfu höfundar áttu þrátt fyrir allt einhverjar rætur í fortíðinni, og að með dirfsku sinni ávöxtuðu þeir arfmn stórum betur heldur en hinir sem fóru troðnar brautir og vildu „skrifa klassísk verk“.9 í verkum Guðbergs les maður ekki aðeins um Jóa-hamskipti og þá hefð sem býr að baki frelsi hins timbraða fegurðarskyns, heldur um fegurðarskynið „sem við virðumst hafa erft um aldir og ævi úr Njálu“, þetta sem er öðru fremur bundið ytri fegurð og þeim áhrifum sem slík fegurð skapar, þetta sem við höfum „sjaldan komist yfir í listum og lífsmáta, hversu mikið sem þjóðfélagshættir okkar hafa breyst“, þetta fegurðarskyn sem tengist „lands- lagi og tryggð“.10 í verkum Guðbergs má einnig lesa um viðbrögð við kristinni fagursiðfræði, þessu valdboði anda og tilfinninga í nafni fegurðar. Og þá styttist leiðin yfir í spurningar um möguleika þeirrar fagurfræði sem er viðbragð við tómhyggju. Eins sannarlega nýjar og þessar spurningar virðast, eiga þær sér líkt og íslenskt fegurðarskyn einhverjar rætur. Slík er dirfskan, hugsi maður um ósýnilega, sammannlega og síbreytilega hreyfingu. En þarf listhneigt fólk á sögueyju djarfan höfund? Hvenær, gæti maður í framhaldi spurt, hafa hugmyndir um eðli fegurðarinnar og stað hennar í tilverunni ekki verið sagðar háfleygar meðal fólksins á sögueyjunni? ísland er staðurinn þar sem skáld grýta skáld, finni hin síðarnefndu sig í huganum, TMM 1998:1 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.