Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 50
BIRNA BJARNADÓTTIR handan þess sýnilega. Fyrir skapandi afkomendur Ingólfs & Co getur hið innra líf ekki heldur verið vænlegur vettvangur dygða á borð við dugnað og eljusemi. Haldi höfundur þangað í víking, svarar bókaþjóðin um hæl: „Nei, mætti ég heldur biðja um almennilega sögu, en þvætting um mannlegt eðli!“ Á íslandi hugsar fólk líka um fátt betur en ætterni og fósturjörð. Fornsög- urnar, svo dæmi sé tekið, væru ekki til eins og við þekkjum þær, hefðu sagnaritarar hugsað minna um ættartölur, ytri mannlýsingar og svonefht atgervi. Og fegurðin? Á 19. öld „endurrita" Fjölnismenn arfinn í anda rómantískrar ættjarðarástar og skipa fegurð landsins þar í hásæti, eins og Ástráður Eysteinsson talar um í bók sinni Tvímœli.11 Það er síðan á 20. öld sem arfurinn er endurritaður eða „þýddur“ í anda Plótínosar, því þrátt fyrir þá deyfð sem ríkir yfir innra lífi persóna, þessu sambandi fegurðarskyns og tilfmninga og þótt einstaka túlkendur efist um listfengi slíkrar fjarveru, er eins og Sigurður Nordal verji í eitt skipti fýrir öll heiður höfunda sagnanna þar að lútandi með því að tala um listræna útfærslu á „stjórnun tilfinn- inga“.12 Hér er ekki gerð leit að glataðri listsköpun. Hér er ekki heldur spurt í nafni þjóðar um fegurðina sem verður til með þátttöku manns. Ef marka má ímynduð skrif Manfreðs Pálssonar, er hann sjálfkjörinn til að svara því kalli. Hér er spurt um ótvíræðar, en að sama skapi nafnlausar kringumstæður, hugsi maður um möguleika tilfinninga. Eins og minnst hefur verið á, svarar líf manns ekki spurningum á borð við: Hvernig leita ég að fegurð sem er frjáls undan fláræði skynjunar? I skáldskap er affur á móti hægt að spyrja myrkranna á milli þótt atburðurinn sjálfur í huganum leiði ekki til hjálp- ræðis fyrir mann í lífínu.13 Um þessa þversögn er fjallað í frásögn af raunveruleika innra lífs, en slík er frásögn verka Guðbergs þar sem hver persónan á fætur annarri heldur af fúsum og frjálsum vilja þangað sem raunveruleika hennar er að finna. Líkt og keimur af örlögum fara þær um mörk lífs og listar. En eftir hvaða leið?14 Þegar spurt er um möguleika tilfinninga, getur sköpun persóna í skáld- skap varpað ljósi á tiltekinn þátt í mannlegu hlutskipti. Franski samtímahöf- undurinn Maurice Blanchot orðar atburðinn á eftirfarandi hátt: Átökin (eða það sem hann kallar drama) verða til í því brjálæði þegar fólk kýs að lifa sambönd sín með því að prófa möguleika þeirra; sannleik þeirra. Og hver er lærdómurinn? Sá eða sú sem velur þá iðju, heldur Blanchot áfram, getur ekki annað en endurtekið með trega orð Benjamin Constants (1767-1830), höfundar skáldsögunnar Adolphe: „Sannar tilfinningar hafa ekki skapað neitt nema ógæfu fyrir sjálfan mig og aðra“. Þannig skapar sannleikurinn ógæfu, á sama hátt og skýrleiki hugsunar hrindir henni af stað, segir Blanchot 40 TMM 1998:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.