Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 52
BIRNA BJARNADÓTTIR máli. Á slíkum fundi hlýtur ímyndunarafl lesandans líka að starfa á jafn virkan hátt og höfundarins. En til hvers, eigi það að deyja? Án þess hér verði fjallað sérstaklega um viðtökur verka Guðbergs, getur einstaka túlkun varpað ljósi á umræddan vanda í víðu samhengi. Hér hef ég í huga ritdóm Guðmundar Andra Thorssonar (frá árinu 1987) um Leitina að landinu fagra. Þar vísar hann í umrætt viðtal og fjallar um þá klausu sem minnst hefur verið á, þáttinn um ímyndunaraflið og dauða þess, eða það sem Guðmundur Andri kallar kenningu Guðbergs: Það sem er athyglisvert við kenningu Guðbergs er að hvergi er í henni gert ráð fyrir lesandanum sem einstaklingi. Hann býst ekki við ff um- kvæði þess sem les, telur lestur ekki vera sköpun á neinn hátt, reiknar ekki með því að ímyndunarafl þess einstaklings sem les starfi á virkan hátt, heldur taki við, horfi á, dáist kannski að.18 Guðmundur Andri heldur áfram og talar um fjarlægð, kulda og ofnæmi fyrir tilfmningum sem velþekkt einkenni á sögum Guðbergs. Hann vísar enn- fremur í söguna þar sem Hugborg sögumaður ræðir rými hugarflugsins: Hugarflugið vill hafa rúmt um sig. Það vill ekki anda beint framan í aðra. Og líkamshiti hlustenda má ekki berast til sögumannsins. Hann situr fyrir ofan þá, en ofar honum er sagan. Líkamshiti annarra slævir ímyndunarafl hans. Hugur sögumannsins verður að vera kaldur.19 Guðbergur, segir Guðmundur Andri, vill höfða til vitsins, hann vill ekki nálægð sögumanns og lesenda, þess vegna er rödd sögunnar í bókum hans hranaleg og háðsleg og hugmyndaffæðin nihilísk. Hann óttast sífellt að einhver fari að verða sammála einhverju sem stendur í bókinni og reynir að snúa sig út úr öllum faðmlögum.20 Ég er sammála Guðmundi Andra þegar hann segir Guðberg vilja höfða til vitsins. Ég veit hins vegar ekki hvað Guðmundur Andri á við með umsögn á borð við „ofnæmi fyrir tilfmningum“, eigi hún við höfund sem vill leiða lesendur til fundar við sjálfa sig. Ef rödd fegurðarinnar talar lágt og læðist aðeins inn í vökulustu sálir (en þannig orti Zaraþústra á fjallinu) víkur höfundur ekki að lesandanum án þess að honum blæði sjálfum. Vökull lesandi þarf ekki heldur höfund sem efast meira um þátttöku annarra en sína eigin. Og ef spurt er um hugmyndafræði verkanna, má þá ekki hugsa hana frekar sem viðbrögð anda og tilfinninga við raunveruleika guðleysis, en að hún kallist boðberi tómhyggju? í samanburði við sælutíma boðskapar, 42 TMM 1998:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.