Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 52

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 52
BIRNA BJARNADÓTTIR máli. Á slíkum fundi hlýtur ímyndunarafl lesandans líka að starfa á jafn virkan hátt og höfundarins. En til hvers, eigi það að deyja? Án þess hér verði fjallað sérstaklega um viðtökur verka Guðbergs, getur einstaka túlkun varpað ljósi á umræddan vanda í víðu samhengi. Hér hef ég í huga ritdóm Guðmundar Andra Thorssonar (frá árinu 1987) um Leitina að landinu fagra. Þar vísar hann í umrætt viðtal og fjallar um þá klausu sem minnst hefur verið á, þáttinn um ímyndunaraflið og dauða þess, eða það sem Guðmundur Andri kallar kenningu Guðbergs: Það sem er athyglisvert við kenningu Guðbergs er að hvergi er í henni gert ráð fyrir lesandanum sem einstaklingi. Hann býst ekki við ff um- kvæði þess sem les, telur lestur ekki vera sköpun á neinn hátt, reiknar ekki með því að ímyndunarafl þess einstaklings sem les starfi á virkan hátt, heldur taki við, horfi á, dáist kannski að.18 Guðmundur Andri heldur áfram og talar um fjarlægð, kulda og ofnæmi fyrir tilfmningum sem velþekkt einkenni á sögum Guðbergs. Hann vísar enn- fremur í söguna þar sem Hugborg sögumaður ræðir rými hugarflugsins: Hugarflugið vill hafa rúmt um sig. Það vill ekki anda beint framan í aðra. Og líkamshiti hlustenda má ekki berast til sögumannsins. Hann situr fyrir ofan þá, en ofar honum er sagan. Líkamshiti annarra slævir ímyndunarafl hans. Hugur sögumannsins verður að vera kaldur.19 Guðbergur, segir Guðmundur Andri, vill höfða til vitsins, hann vill ekki nálægð sögumanns og lesenda, þess vegna er rödd sögunnar í bókum hans hranaleg og háðsleg og hugmyndaffæðin nihilísk. Hann óttast sífellt að einhver fari að verða sammála einhverju sem stendur í bókinni og reynir að snúa sig út úr öllum faðmlögum.20 Ég er sammála Guðmundi Andra þegar hann segir Guðberg vilja höfða til vitsins. Ég veit hins vegar ekki hvað Guðmundur Andri á við með umsögn á borð við „ofnæmi fyrir tilfmningum“, eigi hún við höfund sem vill leiða lesendur til fundar við sjálfa sig. Ef rödd fegurðarinnar talar lágt og læðist aðeins inn í vökulustu sálir (en þannig orti Zaraþústra á fjallinu) víkur höfundur ekki að lesandanum án þess að honum blæði sjálfum. Vökull lesandi þarf ekki heldur höfund sem efast meira um þátttöku annarra en sína eigin. Og ef spurt er um hugmyndafræði verkanna, má þá ekki hugsa hana frekar sem viðbrögð anda og tilfinninga við raunveruleika guðleysis, en að hún kallist boðberi tómhyggju? í samanburði við sælutíma boðskapar, 42 TMM 1998:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.