Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 53

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 53
í GUÐLAUSU FJAÐRAFOKI getur fundur af þessu tagi talist hranalegur, jafnvel háðslegur og ekki mönn- um sæmandi. En er ekki eitthvað í þátttöku sem er svipt guðlegri forsjá? Svo virðist sem eitt af einkennum umræddrar frásagnar sé ekki aðeins viðvarandi vantrú á þeirri túlkun sem finnur svölun í regluþrælkun kenn- inga, heldur einnig viðurkenning á mikilvægi ímyndunaraflsins fyrir skynj- un manns. Líf manns er nefnilega enn bundið nauðsyn og neyð skynjunarinnar. Og þótt maður hafi - í guðlausum heimi - lítið annað en sannleika sem var og túlkun sem ber að efast um, blasir berstrípuð þátttakan við. Sýningunni er vissulega lokið, eins og breski samtímaheimspekingurinn Simon Critchley orðar kringumstæður hugsunar okkar. Það er líka búið að fella tjöldin og slökkva ljósin.21 Verndari blekkingarinnar, sá sem gaf hreyf- ingu manns frá hrifningu til andúðar merkingu, er sjálfur blekking. Fólkið situr þó eftir í salnum, enda ekkert að fara. Og þar byrja vandræðin, hugsi maður um möguleika tilfinninga. Hvernig tekur maður ástina á sjálfum sér, lífinu og öðrum alvarlega, þoli blekking ekki við? Hver getur ást manns orðið í guðlausu fjaðrafoki? Deyr ímyndunaraflið kannski, leiti maður svara? Það er hægt að skoða þennan vanda eins og hann sé tjóðraður við nútímann. í framhaldi af því er hægt að álykta, að afrakstur tómhyggjunnar í fagurfræðilegu tilliti sé tómt mál að tala um, eða eins og reynsla hugarins af raunveruleika guðleysis sé handan fagurfræðilegrar leitar. Hér er frekar spurt hvort annað fólk á öðrum tíma hafi ekki glímt við keimlíkan vanda og hvort kringumstæður hugsunarinnar hér og nú kallist ekki á við arf hugs- unar í frásögn af raunveruleika innra lífs. Það er, með öðrum orðum, hægt að ímynda sér einhverjar rætur eins og hugsun um fegurð í forngrískum anda og hvernig hún verður að skapandi átökum í viðjum kristinnar lífsskoðunar. í því ljósi er samband manns og fegurðar, nú sem áður, jafn ófrágengið og maður sjálfur, en sá þéttofni vefur platónskra og kristinna hugmynda sem enn má finna í frásögn af raunveruleika innra lífs gefur svo lausan taum. En hver er fundurinn? Eins og minnst hefur verið á svarar Ágústínus kalli Plótínosar, en eftir langa og stranga leit finnur hann loks fegurðina sem blessaða hamingju. í kristni er fegurðin hjá guði: Biblían er verustaðurinn, brjótist maður úr einsemd hugarins í fordæmdum möguleikum tilfinninga. Fallin vera getur því notið fegurðar, en aðeins í tilfinningu trúarinnar. Slík er ólýsanleg hamingjan, ef hamingju skyldi kalla. „Hamingjan er eitthvað sem við aldrei vildum“ orti Edith Södergran snemma á þessari öld,22 raun sem Ágústínus kann að þekkja. Hann virðist líka þrá betra hlutskipti. Maðurinn sem skóp að stórum hluta kristna heimsmynd miðalda, sagður vera annar faðir vestrænnar bókmenningar og TMM 1998:1 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.