Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 53
í GUÐLAUSU FJAÐRAFOKI getur fundur af þessu tagi talist hranalegur, jafnvel háðslegur og ekki mönn- um sæmandi. En er ekki eitthvað í þátttöku sem er svipt guðlegri forsjá? Svo virðist sem eitt af einkennum umræddrar frásagnar sé ekki aðeins viðvarandi vantrú á þeirri túlkun sem finnur svölun í regluþrælkun kenn- inga, heldur einnig viðurkenning á mikilvægi ímyndunaraflsins fyrir skynj- un manns. Líf manns er nefnilega enn bundið nauðsyn og neyð skynjunarinnar. Og þótt maður hafi - í guðlausum heimi - lítið annað en sannleika sem var og túlkun sem ber að efast um, blasir berstrípuð þátttakan við. Sýningunni er vissulega lokið, eins og breski samtímaheimspekingurinn Simon Critchley orðar kringumstæður hugsunar okkar. Það er líka búið að fella tjöldin og slökkva ljósin.21 Verndari blekkingarinnar, sá sem gaf hreyf- ingu manns frá hrifningu til andúðar merkingu, er sjálfur blekking. Fólkið situr þó eftir í salnum, enda ekkert að fara. Og þar byrja vandræðin, hugsi maður um möguleika tilfinninga. Hvernig tekur maður ástina á sjálfum sér, lífinu og öðrum alvarlega, þoli blekking ekki við? Hver getur ást manns orðið í guðlausu fjaðrafoki? Deyr ímyndunaraflið kannski, leiti maður svara? Það er hægt að skoða þennan vanda eins og hann sé tjóðraður við nútímann. í framhaldi af því er hægt að álykta, að afrakstur tómhyggjunnar í fagurfræðilegu tilliti sé tómt mál að tala um, eða eins og reynsla hugarins af raunveruleika guðleysis sé handan fagurfræðilegrar leitar. Hér er frekar spurt hvort annað fólk á öðrum tíma hafi ekki glímt við keimlíkan vanda og hvort kringumstæður hugsunarinnar hér og nú kallist ekki á við arf hugs- unar í frásögn af raunveruleika innra lífs. Það er, með öðrum orðum, hægt að ímynda sér einhverjar rætur eins og hugsun um fegurð í forngrískum anda og hvernig hún verður að skapandi átökum í viðjum kristinnar lífsskoðunar. í því ljósi er samband manns og fegurðar, nú sem áður, jafn ófrágengið og maður sjálfur, en sá þéttofni vefur platónskra og kristinna hugmynda sem enn má finna í frásögn af raunveruleika innra lífs gefur svo lausan taum. En hver er fundurinn? Eins og minnst hefur verið á svarar Ágústínus kalli Plótínosar, en eftir langa og stranga leit finnur hann loks fegurðina sem blessaða hamingju. í kristni er fegurðin hjá guði: Biblían er verustaðurinn, brjótist maður úr einsemd hugarins í fordæmdum möguleikum tilfinninga. Fallin vera getur því notið fegurðar, en aðeins í tilfinningu trúarinnar. Slík er ólýsanleg hamingjan, ef hamingju skyldi kalla. „Hamingjan er eitthvað sem við aldrei vildum“ orti Edith Södergran snemma á þessari öld,22 raun sem Ágústínus kann að þekkja. Hann virðist líka þrá betra hlutskipti. Maðurinn sem skóp að stórum hluta kristna heimsmynd miðalda, sagður vera annar faðir vestrænnar bókmenningar og TMM 1998:1 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.