Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 54
BIRNA BJARNADÓTTIR kallaður fyrsti nútímamaðurinn, vill skrifa öðruvísi biblíu, bók sem gefur lesanda tækifæri til að túlka í frelsi hugsunarinnar einhvern sannleika um sig.23 Hér verður ekki farið nánar út í það atriði, en svo virðist sem einstaka núlifandi höfundur eigi sér sambærilega ósk, hvort heldur fyrir sig eða aðra þátttakendur. í samtalsbókinni Guðbergur Bergssoti metsölubók má lesa eft- irfarandi brot: Enginn skilur skáldverk. Það er ekki um það að ræða að finna „feg- urðina“ í því, lykilinn, hina réttu mynd, það sem höfundurinn á við í raun og veru eða réttan skilning, heldur er skáldskapur og listaverkið tæki sem lesandinn fær til að túlka eða til að móta og skilgreina.24 Þeir arftakar Ágústínusar í hugsun sem þegar hefur verið minnst á, höfúndar eins og Kierkegaard og Nietzsche, virðast svara þessu margræða kalli. Af ástríðu hugsunar spyrja þeir um möguleika handan viðvarandi blekkingar og regluþrælkunar kenninga. f verkum Kierkegaards má t.d. lesa á stöku stað um þá smekkleysu sem af getur hlotist, trúi maður án efasemda á möguleika ástar og ábyrgðar, hvort heldur í mannheimum eða fræðunum um þá.25 Nietzsche virðist taka í sama streng, gangi hann ekki skrefi lengra. Hafi siðferði og trú engan snertiflöt við raunveruleika manns í kristni (en slík er sannfæring Nietzsches), verður fátt um fína drætti.26 Líkt og Ágústínus, þrá þessir höfundar möguleika sköpunar. Kierkegaard bindur á stundum vonir sínar við fagurfræðina, þessi trúlausu fræði sem skilja alla jafna við fólk óhamingjusamt.27 Og Nietzsche talar um listræna sköpun í ást á því sem er. í huga Nietzsches virðist slík ást þó bundin jafn erfiðum skilyrðum og hjá Kierkegaard: Maður elskar ekki í raun fyrr en þörfin fyrir aðra manneskju er úr sögunni.28 Hér er stiklað á stóru í tilvistarheimspeki þessara höfunda, en í stuttu máli getur ein af spurningum verka þeirra hafa gengið aftur í fagurfræði okkar tíma, sú sem snýr að hugsun um möguleika manns í tilfmningum og hvernig maður lifir hana. Lífið, segir Guðbergur Bergsson á einum stað, er aðeins ill nauðsyn fyrir þann sem fæðist. Og skáldskapurinn? Um skáldskapinn hjá mér gegnir svipuðu máli og lífið: ef mannveran gæti valið einhvern annan vettvang fyrir skynjanir sínar eða heild en lífið sem hún lifir,þá mundi hún velja hann og hafna lífinu. [...] Þess vegna segi ég, að til allrar hamingju fyrir tilfinningar mínar finnst mér líkt og ég sé lifandi dauður í senn.29 Ég veit ekki hver hamingjan er, önnur en áffamhaldandi hugsun um mögu- leika tilfinninga. Og slíkur getur fundurinn verið í berstrípaðri þátttöku. Nú 44 TMM 1998:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.