Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 59
í GUÐLAUSU FJAÐRAFOKl í forneskju og þess vegna æddi það um einmana, ruglað og sjálfu sér verst. Skammdegið ríkti.f 160) Að lokum kemst fylgdarmaðurinn heim, inn í skuggann af sjálfum sér. Það er kannski þess vegna sem hann leyfxr sér munað eins og þennan: „Leitaðu aldrei til mannsins í neyð þinni, leitaðu heldur til jurtanna" (173), segir hann í trúnaði við konuna. Viðbrögð hennar, sem eru í fullkomnu samræmi við eðli og kringumstæður þeirra beggja, eru þessi: Konan spratt upp og lagðist fram á olnbogana og horfði áfjáð framan í manninn. Þú vilt vera pabbi minn um stund? Maðurinn skynjaði hvernig fáviskan fyllti stofuna, grautarleg og klístrug. Loftið varð að gráum lapþunnum graut og maðurinn end- urtók: Já-já. (173) „Sjaldan brýtur gæfumaður gler“ (28), segir maðurinn í byrjun sögu. En hvert fer hann, vilji hann forða sér frá sambandi við holdi klædda konu? Núna vissi hann að þau Dóra gætu ekki sameinast nema á mynd, hann yrði að sameina myndina af Dóru og myndina af henni í huganum,hann skynjaði „að mynd er annað en maður sjálfur, því að menn bregðast hver öðrum en myndin aldrei“ (174). Hann man eftir mynd af Dóru sem liggur á haugnum í herberginu, hann rífur sig frá hinni konunni, kemst við illan leik inn í herbergið sitt, skellur á myndina í haugnum og brýtur glerið. Konan kemur særð í humátt á eftir, tekur glerbrot „í leiðslu" af myndinni og „tautaði fyrir munni sér að bæði hún og glerið væru gagnsæ og beitt“ (175). Síðan hjálpar hún manninum að deyja: „Svona, tautaði hún. Ég hegg með þér á tímann. Farðu, streymdu burt, því að lífið er skorið frá skelfingu sinni“ (176). Kannski vekur maðurinn skelfinguna, með því að verða fyrir raunveru- leikanum. Og kannski er þetta sköpunin sem getur orðið í sambandi ímynd- unar og dauða, eða í því sem hægt er að kalla samræði fegurðar og dauða í umræddum kringumstæðum hugsunar. Hvernig sem því er háttað, þá er það í kringumstæðum sem þessum sem sköpun persónu varpar í senn ljósi á fláræði skynjunar og nauðsyn blekkingar. Slíkt getur sambandið í sköpun innra lífs verið, hugsi maður um hálfkarað eðli í ófrágenginni fegurð. En áður en vikið verður í lokin nánar að sköpun sem þessari og dirfsku höfundarins í því efni, má rifja upp brot úr annarri sögu Guðbergs og þá sköpun persónu sem þar er að finna. í „Maður sem varð fyrir óláni“ má lesa um mann sem virðist þurfa að efast um tryggð konu sinnar svo hann fái lifað hugsunina um eðlið. Hann lemur systur sína til óbóta og er lokaður inni í fangelsi þar sem hann fær TMM 1998:1 49
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.