Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 68
SIGURÐUR A. MAGNÚSSON og horfir á veruleikann með augum barnsins. Hann sér að keisarinn er berstrípaður og veit að allt er mögulegt fyrir tilverknað ímyndunaraflsins. Að sjálfsögðu verður áhorfandinn að taka farsanum með sama hætti, því þar ríkja önnur lögmál en í daglegu lífi eða alvarlegri leiklist. „Nema þér verðið einsog börnin ...“ gætu verið einkunnarorð farsahöfundarins. Veru- leiki hans lýtur ekki lögmálum rökvísinnar - eða réttara sagt: hann býr yfir sinni eigin rökvísi einsog draumurinn og getur sýnst sannari en sjálfur veruleikinn. í þeirri list að gera hið ótrúlega ekki aðeins trúverðugt heldur beinlínis sannfærandi er Dario Fo óviðjafnanlegur meistari. í því efni minnir hann kannski helst á þaulæfðan stórlygara sem aldrei breytir um raddhreim, lýsir hlutum og smáatriðum útí æsar, forðast hið þokukennda og óhlut- bundna, lyftir aldrei augabrúninni hvað sem á gengur. Kannast menn ekki við stílinn úr kvikmyndum Busters Keatons? La Commune Árið 1968 var Dario Fo orðinn þreyttur á að vera trúður smáborgaranna. Þá myndaði hann óháðan leikflokk, Nuova Scena, og stofnaði tveimur árum síðar leikarakommúnuna La Commune í Mílanó ásamt eiginkonunni. Sama ár sagði hann skilið við kommúnistaflokkinn, en var eftir sem áður talinn stórhættulegur undirróðursmaður af þeim sem með völdin fóru. Nú hafði hann yfir að ráða leikhúsi sem var óháð opinberum styrkjum. Á verkefnaskránni voru byltingarkennd verk hans sjálfs. Meðal þeirra voru „Stjórnleysingi ferst af slysförum“ (1970) og „Við borgum ekki! Við borgum ekki!“ (1974). Fyrra verkið er byggt á örlögum þriggja manna sem voru ranglega dæmdir og hafa setið inni tæpa fjóra áratugi. Verk Fos fundu hljómgrunn hjá æ stærri hópum, ekki síst stúdentum og verkamönnum. Alþýðleiki hans og hugmyndafræðileg baráttugleði hafa haft ómæld áhrif á frjálsa leikhópa á Ítalíu. Dario Fo sagði í Köln árið 1980: „Þegar okkar á meðal er talað um gamanleiki eigum við alls ekki við hlátur hlátursins vegna. Það er ekki um það að ræða að fá meira loft í lungun. Gamanleikhús merkir að hlæja í meðvitund þess að gera skal útaf við andstæðinginn, stéttaróvininn. Það merkir að gera að engu goðsagnir smáborgaranna og auðmagnsins og sérstaklega að brjóta þær helgu reglur sem gera það að verkum að valdið sýnist vera ginnheilagt. Máttugasta vopn kerfisins er að það þykist vera heilagt. Hlátur valdsmanna er ævinlega illur.“ 58 TMM 1998:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.