Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 83
Árni Björnsson Af hverju voru íslenskar fornsögur skrifaðar á móðurmáli? Áleitin spurning Ærið oft á starfsævinni hefur maður staðið frammi fyrir þeirri spurningu fólks á öllum aldri og af ýmsu þjóðerni, af hverju í ósköpunum hinir fámennu Islendingar muni allt að því einir germanskra þjóða hafa skrifað fornsögur sínar á bókfell á eigin móðurmáli. Undarlegt má virðast að ekki skuli liggja á lausu neitt einhlítt og einfalt svar við þessari lykilspurningu, jafhmikið og snjallir höfundar hafa ritað um uppruna íslenskra fornbókmennta svo öldum skiptir. Sú umfjöllun hefur einkum snúist um margvíslegar huglægar forsendur sagnanna, andlegan þroskaferil höfundanna, erlend áhrif eða sérstöðu, samspil heiðinnar og kristinnar menningar, valdajafhvægi kirkju og veraldlegra höfðingja, sagn- festu eða bókfestu, formgerð sagnanna, sannfræði og skáldskap í sagnarit- uninni en lítið um hinar praktísku forsendur hennar. Margt er þar vissulega mælt af andagift en lausnin á fyrrnefhdri gátu hefur einna helst verið sú að skilgreina þessa þjóðlegu sagnaritun sem einhvers konar kraftaverk. Samkenni og sérstaða Tilurð og geymd munnlegra sagna er að sjálfsögðu ekki neitt séríslenskt fyrirbæri. Vart mun hafa fundist sá þjóðflokkur í heiminum að ekki séu þar til sagnamenn og skáld. Sagnaritun var ekki heldur allsendis séríslenskt framtak á miðöldum. Fáein söguljóð eru til skráð á enskum og þýskum forntungum svosem Bjólfskviða, Hildibrandskviða og Niflungaljóð. I lok 11. aldar er tekið að skrá frönsk hetjuljóð á bækur og á fyrra hluta 13. aldar er byrjað að snúa þeim á norræna tungu við hirð Hákonar konungs í Noregi. Samt er um mikla íslenska sérstöðu að ræða og auk sjálfs efnismagnsins er hún einkum þrenns konar: 1. Þrátt fýrir það sem að framan var getið skrifuðu sagnaritarar meðal annarra þjóða í Norður-Evrópu að mestu á latínu. Nærtæk dæmi eru Saxi TMM 1998:1 73
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.