Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 87
AF HVERJU VORU ÍSLENSKAR FORNSÖGUR SKRIFAÐAR A . . . andinn sá að sjálfsögðu enga ástæðu til að hafa ritara á launum við að skrifa bókmenntir á dýrt bókfell til aíþreyingar fyrir þau vinnudýr sem þessir bændur voru. Við siðaskiptin um miðja 16. öld var svipuð eignaskipan reyndar orðin ríkjandi á íslandi. Kirkjan varð frá lokum staðamála seint á 13. öld smám saman langstærsti jarðeigandinn. Afganginum skiptu nokkrar stórbænda- ættir á milli sín sem auk þess tengdust ósjaldan við mægðir. Miðlungs sjálfseignabændur voru nánast úr sögunni, allur þorrinn var orðinn leigu- liðar. Þessi þróun hófst að líkindum þegar á 12. öld en hún tók margar kynslóðir og var naumast að fullu um garð gengin fyrr en eftir 1400 í kringum Svartadauða. Það er spurning, sem hér verður ekki reynt að svara, hvort þessi útrýming sjálfseignarbænda átti einhvern hlut í því að ritun frumsaminna sagna féll að mestu niður á síðmiðöldum. Það má einnig vera umhugsunarefni til gamans hvort hinn ffægi knappi stíll íslendinga sagna miðað við langorðan og mærðarfullan stíl dýrlingasagna gæti stafað af því að bændur hafi meir þurff að spara bókfellið en kirkjan eftir að henni óx fiskur um hrygg. Meinloka í tilgátunni? Það kann í fljótu bragði að þykja stríða gegn fyrrnefndri skýringu á upphafi söguritunar á móðurmáli, að fornsögurnar virðast lítt eða ekki hafa verið skráðar fyrr en eftir að samfélag misríkra sjálfseignarbænda var komið á fallanda fót á 13. og 14. öld. Svo þarf þó allsekki að vera. Eins og drepið var á hér að framan eru miklar líkur til að amk. heilagra manna sögur hafi verið skrifaðar á íslensku þegar á 12. öld og jafnvel fyrr, þótt engin handrit þeirra hafi varðveist, ef til vill vegna lélegrar skinnaverkunar. Með þessu móti kynntust ólærðir en sjálfráða íslendingar skrifuðum sögum á eigin máli. Þá var ekki nema eðlilegt að sama fólk sæktist eftir því að annars konar og að þeirra dómi áhugaverðari sögur væru settar saman og skráðar til skemmtunar og fróðleiks, sögur sem snertu nálægara umhverfi, norrænar og íslenskar söguhetjur, jafnvel eigin ættmenni eða menn af heimaslóðum. Auk þess sem íslenskir klaustramenn á 12.-14. öld skráðu að eigin frum- kvæði virðast söguglaðir góðbændur og höfðingjar nokkuð snemma hafa fengið klerka eða aðra skriftlærða menn til að setja saman sögur og jafnvel iðkað það sjálfir í einhverjum mæli, ekki síst á 13. öld. Á 14. öld hefst síðan fyrir alvöru tími atvinnuskrifara þegar vegleg handrit urðu jafnvel útflutn- ingsvara. Ekki var nema eðlilegt að umbrot Sturlungaaldar og afsal fullveldis seint á 13. öld hefðu einmitt hvatt höfunda með skáldlegt og sögulegt innsæi til TMM 1998:1 77
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.