Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 99
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU L0ÉT1“ skáldkonunni hans Kristjáns hefur nú vaxið ásmeginn því hún er orðin eitt af meginviðfangsefnum í heimspeki- og eðlisfræðideildum erlendra háskóla. Þetta dæmi er auðvitað fjarstæðukennt og í grein sem ber nafnið „Rökleysis- hyggja í menntamálum" er slík rökvísi ekki til fyrirmyndar. Ég veit ekki til þess að svarta skáldkonan sem Kristján lýsir hafí nokkru sinni verið til og hef helst á tilfinningunni að hún tilheyri þeim nútíma goðsöguheimi sem kuldaboli, jólakötturinn og Leppalúði skipa í vitundarlífi íslenskrar æsku. Sú fullyrðing að hún stefni eðlisfræði- og heimspekinámi í hættu er vitanlega ekki svara verð. En þar sem einhverjir gætu enn tekið þá fullyrðingu Kristjáns trúanlega að Shakespeare hafi í bókmenntakennslu vikið fyrir ,óæðri skáldverkum svartra kvenna1 vil ég varpa fr am eftirfarandi spurningum: a) Er fjöldi fagurbókmenntaverka eða höfunda þeirra óbreytanlegur? Gerist það sjálfkrafa um leið og við förum að skoða bókmenntir nýrra rithöfunda að við fjarlægjum sama fjölda hefðbundinna höfunda úr heims- bókmenntahillunni og þá ávallt það sem hefðin telur best? Jafn gáfulegt væri að kvarta yfir Laxness-námskeiðum íslenskudeildar Háskóla íslands á þeim forsendum að þau vinni gegn markvissri fornsagnakennslu. Ef Shakespeare víkur að lokum af námsefnislistum erlendra háskóla verða ástæðurnar aðrar og flóknari. b) Af hverju skýtur þessi fullyrðing fýrst og fremst upp kollinum þegar við beinum augum að kvenrithöfundum eða höfundum úr minnihlutahóp- um? Ég hef t.d. aldrei séð þessa kenningu setta til höfuðs Faulkner- og Hemingwayfræðingum. c) Hvað í fari svörtu skáldkonunnar gerir hana svona hættulega samfé- laginu? Líkt og kennararnir í ímynduðu rétttrúnaðarnámskeiðunum eru aðeins sagðir kenna bækur vegna kyns, kynþáttar og kynhneigðar þess sem skrifar, varar Kristján við hættunni með því að gera höfundinn tortryggileg- an á sömu forsendum. Bókmenntasmekkur kennaranna er gerður hlægileg- ur með því að draga upp háðulega mynd af höfundinum, sem verður að ótrúverðugum fulltrúa pólitísks smekks. En með því að beina augum að líkama höfúndarins fellur Kristján í sömu gryfju og þeir sem hann gagnrýnir, því ætía má að þetta sé eina ástæðan fyrir því að bókmenntafræðingar kenni verk svartra kvenna. í stað þess að beina augum að góðum eða slæmum skrifum skáldkonunnar lastar hann þann líkama sem fleðuffæðingarnir lofa og einangrar hana því frekar. d) Gæti verið að svartar skáldkonur séu kenndar vegna þess að þær eru ritfærar og að framlag þeirra leiði til aukinnar menningarlegrar farsældar? Er ekki hugsanlegt að lestur á verkum þeirra geti komið „æsku landsins til þroska" og búið hana „undir líf og starf í nútímaþjóðfélagi"? Ég hefði haldið TMM 1998:1 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.