Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 100
GUÐNl ELÍSSON að kennsla á slíkum bókum opnaði augu unga fólksins íyrir hlutskipti annarra samfélagshópa og gæti forðað þeim frá því samfélagsböli sem kynþáttafordómar og kvenhatur hljóta að teljast. Og er það svo ósennilegt að verk svartra skáldkvenna segi okkur eitthvað um samtímann sem jafhvel Shakespeare fær ekki sagt þrátt fyrir alla sína snilld? Er ást á góðum bók- menntum ekki fullgild ástæða fyrir því að lesa og kenna bækur rithöfund- anna Toni Morrison og Mayu Angelou? e) Kristján telur sig sýna ffam á rofið á hefðinni með því að greina Shakespeare frá svörtum skáldkonum. Ég er því ósammála að góð skáldverk megi aðeins meta út frá vestrænum gildum. En aðgreiningin gefur einnig til kynna að svartar skáldkonur geti ekki verið hluti af hefðinni. I viðtali við Lawrence Toppman var Maya Angelou spurð hvers vegna Rússar læsu reynslusögu svartrar stúlku. Hún sagðist skrifa um manneskjur og því væri ekkert því til fyrirstöðu að hvítir lesendur lifðu sig inn í reynslu hennar: „Af hverju ætti ég, svört stúlka frá Suðurríkjunum, að verða ástfangin af Tolstoi og Dickens? Ég varð að Danton, frú Defarge og öðrum persónum A Tale of Two Cities. Ég var Daphne du Maurier og Bronté-systur í bæ þar sem svartir urðu að halda sig réttu megin við götuna. Þessir höfundar fræddu mig ekki um sjálfa sig og fólk sitt, heldur um mig og það sem ég gat vonast eftir“ (Toppman 143). Við gerum iðulega þá kröfu til svartra nemenda að þeir lesi bókmenntir hvítra þar sem þær byggi á ,sammannlegum’ grunni. Þrátt fyrir þetta spyrja jafhvel aðdáendur svartra rithöfunda hvort hvítir geti tileinkað sér skáldverk þeirra. Þessi mótsögn sýnir vel þá aðskilnaðarstefnu sem enn ræður miklu um bókmenntamat margra lesenda. Dæmi Kristjáns sýnir svo ekki verður um villst að sá ,frjálsi’ húmanismi sem hann prédikar tilheyrir ekki öllum. Að hans mati hafa svartar skáldkonur, með því einu að færa reynslu sína á blað, vegið að því besta sem finna má í hefðbundinni bók- mennta-, heimspeki- og vísindahefð. Einnig finnst mér sú staðhæfmg að svartir kvenrithöfundar séu lesnir vegna þess að þeir urðu fyrir „kynferðislegri áreitni í bernsku af hálfu hvítingja" óviðeigandi í grein sem prédikar vegsagnarhlutverk háskólakenn- ara. Kristján kallar það fleðufræði að lesa og kenna verk skáldkvenna sem hafa verið beittar kynferðislegu ofbeldi. Glæpurinn geri þær sjálfkrafa að ótrúverðugum fulltrúum vondra fræða. Ég get ómögulega skilið hvers vegna Kristján tengir fleðufræðin námskeiðum þar sem augum er beint að kúgun kvenna. Ofbeldi gerir konur varla óritfærar? Á botni fleðufræðastigans er námskeiðið um fötluðu, svörtu skáldkonuna sem var misnotuð af hvítum manni. Kristján spyr ekki hvað slíkur höfundur geti haft fram að færa, eða hvort við getum dregið lærdóm af því að lesa um ofbeldi á svörtum konum. í samfélagi þar sem svartir voru réttlausir gátu hvítir kynferðisafbrotamenn 90 TMM 1998:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.