Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 100
GUÐNl ELÍSSON að kennsla á slíkum bókum opnaði augu unga fólksins íyrir hlutskipti annarra samfélagshópa og gæti forðað þeim frá því samfélagsböli sem kynþáttafordómar og kvenhatur hljóta að teljast. Og er það svo ósennilegt að verk svartra skáldkvenna segi okkur eitthvað um samtímann sem jafhvel Shakespeare fær ekki sagt þrátt fyrir alla sína snilld? Er ást á góðum bók- menntum ekki fullgild ástæða fyrir því að lesa og kenna bækur rithöfund- anna Toni Morrison og Mayu Angelou? e) Kristján telur sig sýna ffam á rofið á hefðinni með því að greina Shakespeare frá svörtum skáldkonum. Ég er því ósammála að góð skáldverk megi aðeins meta út frá vestrænum gildum. En aðgreiningin gefur einnig til kynna að svartar skáldkonur geti ekki verið hluti af hefðinni. I viðtali við Lawrence Toppman var Maya Angelou spurð hvers vegna Rússar læsu reynslusögu svartrar stúlku. Hún sagðist skrifa um manneskjur og því væri ekkert því til fyrirstöðu að hvítir lesendur lifðu sig inn í reynslu hennar: „Af hverju ætti ég, svört stúlka frá Suðurríkjunum, að verða ástfangin af Tolstoi og Dickens? Ég varð að Danton, frú Defarge og öðrum persónum A Tale of Two Cities. Ég var Daphne du Maurier og Bronté-systur í bæ þar sem svartir urðu að halda sig réttu megin við götuna. Þessir höfundar fræddu mig ekki um sjálfa sig og fólk sitt, heldur um mig og það sem ég gat vonast eftir“ (Toppman 143). Við gerum iðulega þá kröfu til svartra nemenda að þeir lesi bókmenntir hvítra þar sem þær byggi á ,sammannlegum’ grunni. Þrátt fyrir þetta spyrja jafhvel aðdáendur svartra rithöfunda hvort hvítir geti tileinkað sér skáldverk þeirra. Þessi mótsögn sýnir vel þá aðskilnaðarstefnu sem enn ræður miklu um bókmenntamat margra lesenda. Dæmi Kristjáns sýnir svo ekki verður um villst að sá ,frjálsi’ húmanismi sem hann prédikar tilheyrir ekki öllum. Að hans mati hafa svartar skáldkonur, með því einu að færa reynslu sína á blað, vegið að því besta sem finna má í hefðbundinni bók- mennta-, heimspeki- og vísindahefð. Einnig finnst mér sú staðhæfmg að svartir kvenrithöfundar séu lesnir vegna þess að þeir urðu fyrir „kynferðislegri áreitni í bernsku af hálfu hvítingja" óviðeigandi í grein sem prédikar vegsagnarhlutverk háskólakenn- ara. Kristján kallar það fleðufræði að lesa og kenna verk skáldkvenna sem hafa verið beittar kynferðislegu ofbeldi. Glæpurinn geri þær sjálfkrafa að ótrúverðugum fulltrúum vondra fræða. Ég get ómögulega skilið hvers vegna Kristján tengir fleðufræðin námskeiðum þar sem augum er beint að kúgun kvenna. Ofbeldi gerir konur varla óritfærar? Á botni fleðufræðastigans er námskeiðið um fötluðu, svörtu skáldkonuna sem var misnotuð af hvítum manni. Kristján spyr ekki hvað slíkur höfundur geti haft fram að færa, eða hvort við getum dregið lærdóm af því að lesa um ofbeldi á svörtum konum. í samfélagi þar sem svartir voru réttlausir gátu hvítir kynferðisafbrotamenn 90 TMM 1998:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.