Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 123
RITDÓMAR hann bíður þess aldrei bætur. Það sest að í honum eilífur kuldi, hann verður kjark- laus, heimakær og áhyggjufullur. Þegar Jakob ætlar seinna að standa á eigin fótum og fer að heiman stendur faðirinn ekki með honum heldur bregst honum. Bókin Snákabani er skrifuð í endurliti með þá niðurstöðu vitaða. Fað- irinn var aldrei til staðar í lífi Jakobs sem persónugerfingur Laganna sem hægt er að gera uppreisn gegn, hann var tilbún- ingur, fjarvera merkingar, Lögin eru annars staðar. Fyrir Jakobi liggur að reyna „að finna aftur sælulandið mitt. Ég vonaðist til að komast aftur í launaða vinnu sem fyllti mig af dugnaði og hörku.“ (119) Aftur til náttúrunnar Jakob flytur að heiman upp í sveit til vinar síns. Bóndinn Hálfdán og bróðir hans hafa losað sig við allan búskap og Hálfdán hfir á að gera upp gamla bíla og selja þá. Það er verið að slátra búfénu á þeim bæjanna sem ekki eru þegar komn- ir í eyði og fólkið í sveitinni er á förum. Sveitin er enn dauðamerktari en þorpið. Jakob og Finnur búa hjá Hálfdáni, drekka með honum og liggja uppi á hon- um. Þeir félagarnir taka einu sinni til hendinni og fara viti sínu fjær af timbur- mönnum til að hjálpa bónda á næsta bæ við að slátra nautum. Þegar þeir skjóta stærsta nautið fær Hálfdán hjartakastið og dauði dýrsins og dauði fulltrúa deyj- andi bændasamfélags speglast hvor í öðrum á blóðvellinum. Eftir að Hálfdán er farinn suður og geðbilaður bróðir hans með honum stela Finnur og Jakob peningum og greiðslu- kortum gestgjafa síns. Þeir eru orðnir þjófar auk þess að vera sníkjudýr, menn sem er gjörsamlega ofauldð í samfélag- inu. Það lögmál föðurins sem Jakob virð- ist vera að finna aftur er frekari aðskiln- aður og höfhun eða gelding ef vísað er til hugtaka sálgreiningarinnar. Jakob beygir sig hins vegar ekki undir hana til að sam- sama sig föðurnum af því að hann veit ekki lengur hver faðir hans er. Einangrun þeirra félaga byrjar að taka alvarlega á taugarnar og Jakob sökkvir sér í lestur um leið og hann borðar æ minna. Þeir Finnur nenna ekld að elda og keyra venjulega niður í veitingaskál- ann við þjóðveginn til að borða ham- borgara og ff anskar. Finnur spikfitnar en Jakob horast niður og nýtur þess að finna líkamann minnka að ummáli. Hann gengur upp í fjallið, gengur um í dalnum, í náttúrunni, en eldd eins og bóndinn sem hefur gagn af henni, ekki eins og ferðamaður sem nýtur fegurðar hennar, heldur hjálpar náttúran honum til að vinna að ákveðnu verkefni. Verkefni Jak- obs er að finna sæluríldð og leiðin til þess er leið meinlætamannsins, svelti, hreins- un, höfhun líkamans og leit að .Jcjarnan- um“. Kjarna hvers? Eða hvernig kjarna? Jakob er ekld trúaður, engin sérstök heimspeki heldur fyrir honum vöku og það sem hann virðist leita að er einhvers konar líkamsgerfður kjarni persónulegr- ar tilvistar: „Ég vildi finna fýrir egglaga sökkunni í iðrum mér.“ (172) Ef þessi harði merldngarkjarni finnst telur Jakob sér trú um að honum batni aumingja- skapurinn, hann verði duglegur aftur, fái vinnu, verði hluti af samfélaginu og reglu föðurins. Þessi mistök hefur hann gert áður. En í þetta sinn beinir hann öllu sínu afli gegn sínum eigin líkama en ekki samfélaginu. í þriðja síðasta kafla bókarinnar sem heitir „ísbreiðan, faðir minn, kuldinn“ fer Jakob út á ísi lagt fljótið í einni af göngum sínum, missir viðmið og átta- skyn og endurlifir þá reynslu sem breytti föðurnum, rændi hann kjarkinum og „karlmennskunni“. Hann endurlifir það þegar faðirinn kemur gangandi utan af ísnum, útlínur af manni koma í ljós og hann stendur frammi fyrir einhvers kon- ar „kjarna“ og þarna um nóttina trúir hann því ekki að þessi ffamandi vera sé TMM 1998:1 113
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.