Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 123

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 123
RITDÓMAR hann bíður þess aldrei bætur. Það sest að í honum eilífur kuldi, hann verður kjark- laus, heimakær og áhyggjufullur. Þegar Jakob ætlar seinna að standa á eigin fótum og fer að heiman stendur faðirinn ekki með honum heldur bregst honum. Bókin Snákabani er skrifuð í endurliti með þá niðurstöðu vitaða. Fað- irinn var aldrei til staðar í lífi Jakobs sem persónugerfingur Laganna sem hægt er að gera uppreisn gegn, hann var tilbún- ingur, fjarvera merkingar, Lögin eru annars staðar. Fyrir Jakobi liggur að reyna „að finna aftur sælulandið mitt. Ég vonaðist til að komast aftur í launaða vinnu sem fyllti mig af dugnaði og hörku.“ (119) Aftur til náttúrunnar Jakob flytur að heiman upp í sveit til vinar síns. Bóndinn Hálfdán og bróðir hans hafa losað sig við allan búskap og Hálfdán hfir á að gera upp gamla bíla og selja þá. Það er verið að slátra búfénu á þeim bæjanna sem ekki eru þegar komn- ir í eyði og fólkið í sveitinni er á förum. Sveitin er enn dauðamerktari en þorpið. Jakob og Finnur búa hjá Hálfdáni, drekka með honum og liggja uppi á hon- um. Þeir félagarnir taka einu sinni til hendinni og fara viti sínu fjær af timbur- mönnum til að hjálpa bónda á næsta bæ við að slátra nautum. Þegar þeir skjóta stærsta nautið fær Hálfdán hjartakastið og dauði dýrsins og dauði fulltrúa deyj- andi bændasamfélags speglast hvor í öðrum á blóðvellinum. Eftir að Hálfdán er farinn suður og geðbilaður bróðir hans með honum stela Finnur og Jakob peningum og greiðslu- kortum gestgjafa síns. Þeir eru orðnir þjófar auk þess að vera sníkjudýr, menn sem er gjörsamlega ofauldð í samfélag- inu. Það lögmál föðurins sem Jakob virð- ist vera að finna aftur er frekari aðskiln- aður og höfhun eða gelding ef vísað er til hugtaka sálgreiningarinnar. Jakob beygir sig hins vegar ekki undir hana til að sam- sama sig föðurnum af því að hann veit ekki lengur hver faðir hans er. Einangrun þeirra félaga byrjar að taka alvarlega á taugarnar og Jakob sökkvir sér í lestur um leið og hann borðar æ minna. Þeir Finnur nenna ekld að elda og keyra venjulega niður í veitingaskál- ann við þjóðveginn til að borða ham- borgara og ff anskar. Finnur spikfitnar en Jakob horast niður og nýtur þess að finna líkamann minnka að ummáli. Hann gengur upp í fjallið, gengur um í dalnum, í náttúrunni, en eldd eins og bóndinn sem hefur gagn af henni, ekki eins og ferðamaður sem nýtur fegurðar hennar, heldur hjálpar náttúran honum til að vinna að ákveðnu verkefni. Verkefni Jak- obs er að finna sæluríldð og leiðin til þess er leið meinlætamannsins, svelti, hreins- un, höfhun líkamans og leit að .Jcjarnan- um“. Kjarna hvers? Eða hvernig kjarna? Jakob er ekld trúaður, engin sérstök heimspeki heldur fyrir honum vöku og það sem hann virðist leita að er einhvers konar líkamsgerfður kjarni persónulegr- ar tilvistar: „Ég vildi finna fýrir egglaga sökkunni í iðrum mér.“ (172) Ef þessi harði merldngarkjarni finnst telur Jakob sér trú um að honum batni aumingja- skapurinn, hann verði duglegur aftur, fái vinnu, verði hluti af samfélaginu og reglu föðurins. Þessi mistök hefur hann gert áður. En í þetta sinn beinir hann öllu sínu afli gegn sínum eigin líkama en ekki samfélaginu. í þriðja síðasta kafla bókarinnar sem heitir „ísbreiðan, faðir minn, kuldinn“ fer Jakob út á ísi lagt fljótið í einni af göngum sínum, missir viðmið og átta- skyn og endurlifir þá reynslu sem breytti föðurnum, rændi hann kjarkinum og „karlmennskunni“. Hann endurlifir það þegar faðirinn kemur gangandi utan af ísnum, útlínur af manni koma í ljós og hann stendur frammi fyrir einhvers kon- ar „kjarna“ og þarna um nóttina trúir hann því ekki að þessi ffamandi vera sé TMM 1998:1 113
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.