Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 124
RITDÓMAR faðirinn. Faðirinn þekkir hann ekki og gengur framhjá syni sínum. Faðirinn er á valdi dauðaóttans, hann hefur verið snertur af dauðanum. Náttúran sem hann hefur verið að skjóta á og leika sér að hefur gert honum að þola þjáninguna sem fylgir vitundinni um hinn endan- lega aðskilnað. Aðskilnaðurinn, aðgrein- ingin er Lögmál föðurins, „nei“ föður- ins, dauðinn stendur á bak við þetta bann og gefur því alvöru og þunga. Upp- haf „föðurins" birtist sem sagt í sporum eftir fjarveru hans. Á ísnum leggst kuld- inn að Jakobi og það styttist í lokin: „I morgun lá ég uppi í rúmi og strauk mér um skrokkinn. Hann er smám sam- an að taka á sig nýja mynd. Ég strauk með fmgurgómunum niður bringuna og fann í fyrsta skipti fyrir harðri skurninni, djúpt undir húðinni, djúpt undir rifjun- um. Til að geta séð mig betur sótti ég spegil, stillti honum upp á rönd í stóln- um og þuklaði á mér brjóstkassann, kviðinn og leggina. það er ekki um að villast. Ég hef aldrei verið jafn hraustur og nú. í miðjum líkamanum situr lítill hvítur flekkur ... Ég hef ekki séð þennan flekk þarna áður en þegar kjarninn kem- ur til að finna mig á hann áreiðanlega eftir að stinga þarna upp kollinum. (223) Finnur er flúinn, æ meira af veruleika Jakobs einkennist af ofskynjunum og hann undirbýr för sína upp á fjallið og tíu ára vist sína þar af hæggengri gaum- gæfhi. Varla getur það verið sama fjall og Zarathustra kleif forðum tíð og varla verður lengra komist frá ofurmennis- hugmyndum Nietzsche en í myndinni af þeirri litlu, buguðu mannsmynd sem endar bók sína á hinni óvæntu og óstyrku spurningu: „Er ég hálfviti? (225) Snákabani er óvenjulega magnað byrj- endaverk og í raun er rangt að kalla Krist- ján B. Jónasson, sem hefur skrifað mikið um bókmenntir, „byrjanda“ á ritvellin- um. Nokkrir af Hinum Almennu Les- endum (sem Þorgeir Þorgeirson hefur kallað HALLA) hafa kvartað yfir því að bókin sé drungaleg, þung, hugmyndaleg og laus við ástríðu. H ALLAR hafa sjaldn- ast alfarið rangt fyrir sér. Sjálfur hefur höfundur í viðtölum undirstrikað að hann eigi elckert sameiginlegt með Jak- obi. Enginn er skyldugur til að trúa því. Ekki heldur yfirlýsingum um að sá ang- istarfulli meinlætalosti sem finna má í bókinni eigi elckert skylt við Biblíuna eða gamaldags „gildis-umræðu“. Bók- menntalegar textavísanir Snákabana væru nefnilega efni í aðra umsögn en betra er að bíða næstu bókar og sjá hverju fram vindur. Dagný Kristjánsdóttir „hann sagði að ég væri vont fólk“ Didda: Erta. Forlagið 1997. 126 bls. Viðtökur við hinni nýútgefnu skáldsögu eftir Diddu, Ertu, sýndu það og sönnuðu að viðtakendur áttu í megnustu vand- ræðum með að staðsetja verkið. Frá mín- um bæjardyrum séð er textinn upp- byggður með það fyrir augum að slá viðtakanda ítrekað út af laginu. Ég hélt mig í fyrstu hafa hefðbundna dagbók undir höndum, en þar sem textinn gref- ur marlcvisst undan hefðbundnu dag- bókarformi hlaut ég að missa fótanna þar. Ég gekk einnig að því sem vísu að sagan geymdi ákveðinn sögumann og í þessu tilfelli affnarkað dagbókarsjálf sem segði mér af reynslu sinni fullt trúnaðar- trausts. Ég komst þó fljódega á snoðir um það að sjálfið væri hvorki heilsteypt né væri bókmenntategundin ein. Uppbygging verksins, frá kápumynd til einstakra stílbragða, er spennuþrung- in og tekur skjótlega að þenjast út í takt við mismunandi væntingar lesanda. Kápumyndin og uppsetning textans virðist, við fyrstu sýn, gefa til kynna að 114 TMM 1998:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.