Uppeldi og menntun - 01.06.2015, Side 37

Uppeldi og menntun - 01.06.2015, Side 37
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 24(1) 2015 37 hAnnA rAgnArsdóTTir Þroski, hegðun og líðan Niðurstöður rannsókna sem gerðar voru fyrir um 20 árum bentu oft til þess að ætt- leiddu börnin ættu við námsörðugleika og sálfræðileg vandamál að stríða (Brodzin- sky og Brodzinsky, 1992; Wierzbicki, 1993), og röskun á tengslamyndun sem rakin var m.a. til dvalar þeirra á stofnunum (Borders, Black og Pasley, 1998; O’Brien og Zamostny, 2003; Stams, Juffer, Rispens og Hoksbergen, 2000). Rannsóknir hafa sýnt að skortur á tengslum og afræksla á stofnunum er hættuleg þroska barna (Bowlby, 1951; Spitz, 1956). Vöntun á geðtengslum er einnig talin stuðla að ógagnrýninni vinsemd, en þá sýna börn ókunnugu fólki óhóflega ástúð án varúðar (Chisholm, 1998). Niðurstöður nýrri rannsókna benda til þess að ættleiðing geti stuðlað að farsælum þroska barna sem hafa verið skilin frá kynforeldrum sínum við fæðingu (Dalen og Theie, 2012; Johnson, 2002; Stams o.fl., 2000) og að ættleiddum börnum geti vegnað vel í kjörfjölskyldum sínum og í námi (Dalen, 2005; Dalen og Rygvold, 2006; Lindblad, Dalen, Rasmussen, Vinnerljung og Hjern, 2009; Rushton o.fl., 2013), en jafnframt að opin samskipti og samheldni í fjölskyldum skipti þar miklu máli (Brodzinsky, 2006; Linville og Lyness, 2007). Niðurstöður rannsókna hafa bent til þess að mikilvægt sé fyrir börnin að fjölskyldur þeirra ræði opinskátt um ættleiðinguna við þau (Beckett o.fl., 2008; Brodzinsky, 2006; Hawkins o.fl., 2007). Raaska og félagar (2012) benda á að þó að börn á barnaheimilum fái minni örvun og tækifæri en önnur börn, sem valdi truflun á þroska þeirra, sýni rannsóknir að flest ættleidd börn frá barnaheimilum nái að vinna upp þroskatruflanir hjá kjörfjölskyldum sínum. Samt sem áður sé hlutfall ættleiddra barna sem fá sérstakan stuðning í nýja landinu hærra en annarra barna. Enn fremur hafi nokkrar rannsóknir sýnt að árangur ættleiddra barna í skólum sé verri en jafnaldranna. Nokkrar rannsóknir hafa því verið gerðar þar sem leitast er við að skoða tengslin milli skorts á örvun og tengslaröskunar á unga aldri annars vegar og verri námsárangurs en jafnaldra í skólum hins vegar. Sjálfsmynd, aðlögun og tengsl við upprunalandið Unglingsárin eru tími mikilla breytinga og þroska. Unglingar takast á við spurningar um hverjir þeir séu, hvernig þeir líkist öðrum eða séu öðruvísi og hvað framtíðin beri í skauti sér. Ættleiddir unglingar takast á við enn frekari áskoranir er þeir velta fyrir sér sjálfsmynd sinni út frá tengslum við upprunafjölskylduna annars vegar og kjör- fjölskylduna hins vegar og hvað það þýði að vera ættleiddur. Fyrir ættleidda unglinga sem hafa litarhátt eða útlit ólíkt kjörfjölskyldunni getur slík sjálfsskoðun leitt til þess að þeir upplifi jaðarstöðu og litla sjálfsvirðingu (Mohanty og Newhill, 2011). Ýmsar rannsóknir hafa verið gerðar á aðlögun ættleiddra barna og ungmenna að heimkynnum í nýju landi og mótun sjálfsmyndar þeirra. Niðurstöður þeirra benda til þess að þau hafi aðlagast vel og eru skýringarnar á því ekki síst taldar góður stuðning- ur og umhyggja í kjörfjölskyldunum (Marcovitch o.fl., 1997; Palacios, Román, Moreno og León, 2009; Rushton o.fl., 2013; Vinnerljung, Lindblad, Hjern, Rasmussen og Dalen, 2010). Rannsókn Mohanty og Newhill (2011) með 100 ættleiddum asískum ungmennum beindist að því að athuga aðlögun þeirra, sjálfsmynd og líðan með tilliti til jaðarsetn- ingar. Niðurstöður rannsóknarinnar benda til þess að stuðningur við félagsmótun hafi

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.