Uppeldi og menntun - 01.06.2015, Síða 37

Uppeldi og menntun - 01.06.2015, Síða 37
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 24(1) 2015 37 hAnnA rAgnArsdóTTir Þroski, hegðun og líðan Niðurstöður rannsókna sem gerðar voru fyrir um 20 árum bentu oft til þess að ætt- leiddu börnin ættu við námsörðugleika og sálfræðileg vandamál að stríða (Brodzin- sky og Brodzinsky, 1992; Wierzbicki, 1993), og röskun á tengslamyndun sem rakin var m.a. til dvalar þeirra á stofnunum (Borders, Black og Pasley, 1998; O’Brien og Zamostny, 2003; Stams, Juffer, Rispens og Hoksbergen, 2000). Rannsóknir hafa sýnt að skortur á tengslum og afræksla á stofnunum er hættuleg þroska barna (Bowlby, 1951; Spitz, 1956). Vöntun á geðtengslum er einnig talin stuðla að ógagnrýninni vinsemd, en þá sýna börn ókunnugu fólki óhóflega ástúð án varúðar (Chisholm, 1998). Niðurstöður nýrri rannsókna benda til þess að ættleiðing geti stuðlað að farsælum þroska barna sem hafa verið skilin frá kynforeldrum sínum við fæðingu (Dalen og Theie, 2012; Johnson, 2002; Stams o.fl., 2000) og að ættleiddum börnum geti vegnað vel í kjörfjölskyldum sínum og í námi (Dalen, 2005; Dalen og Rygvold, 2006; Lindblad, Dalen, Rasmussen, Vinnerljung og Hjern, 2009; Rushton o.fl., 2013), en jafnframt að opin samskipti og samheldni í fjölskyldum skipti þar miklu máli (Brodzinsky, 2006; Linville og Lyness, 2007). Niðurstöður rannsókna hafa bent til þess að mikilvægt sé fyrir börnin að fjölskyldur þeirra ræði opinskátt um ættleiðinguna við þau (Beckett o.fl., 2008; Brodzinsky, 2006; Hawkins o.fl., 2007). Raaska og félagar (2012) benda á að þó að börn á barnaheimilum fái minni örvun og tækifæri en önnur börn, sem valdi truflun á þroska þeirra, sýni rannsóknir að flest ættleidd börn frá barnaheimilum nái að vinna upp þroskatruflanir hjá kjörfjölskyldum sínum. Samt sem áður sé hlutfall ættleiddra barna sem fá sérstakan stuðning í nýja landinu hærra en annarra barna. Enn fremur hafi nokkrar rannsóknir sýnt að árangur ættleiddra barna í skólum sé verri en jafnaldranna. Nokkrar rannsóknir hafa því verið gerðar þar sem leitast er við að skoða tengslin milli skorts á örvun og tengslaröskunar á unga aldri annars vegar og verri námsárangurs en jafnaldra í skólum hins vegar. Sjálfsmynd, aðlögun og tengsl við upprunalandið Unglingsárin eru tími mikilla breytinga og þroska. Unglingar takast á við spurningar um hverjir þeir séu, hvernig þeir líkist öðrum eða séu öðruvísi og hvað framtíðin beri í skauti sér. Ættleiddir unglingar takast á við enn frekari áskoranir er þeir velta fyrir sér sjálfsmynd sinni út frá tengslum við upprunafjölskylduna annars vegar og kjör- fjölskylduna hins vegar og hvað það þýði að vera ættleiddur. Fyrir ættleidda unglinga sem hafa litarhátt eða útlit ólíkt kjörfjölskyldunni getur slík sjálfsskoðun leitt til þess að þeir upplifi jaðarstöðu og litla sjálfsvirðingu (Mohanty og Newhill, 2011). Ýmsar rannsóknir hafa verið gerðar á aðlögun ættleiddra barna og ungmenna að heimkynnum í nýju landi og mótun sjálfsmyndar þeirra. Niðurstöður þeirra benda til þess að þau hafi aðlagast vel og eru skýringarnar á því ekki síst taldar góður stuðning- ur og umhyggja í kjörfjölskyldunum (Marcovitch o.fl., 1997; Palacios, Román, Moreno og León, 2009; Rushton o.fl., 2013; Vinnerljung, Lindblad, Hjern, Rasmussen og Dalen, 2010). Rannsókn Mohanty og Newhill (2011) með 100 ættleiddum asískum ungmennum beindist að því að athuga aðlögun þeirra, sjálfsmynd og líðan með tilliti til jaðarsetn- ingar. Niðurstöður rannsóknarinnar benda til þess að stuðningur við félagsmótun hafi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.