Uppeldi og menntun - 01.06.2015, Síða 56

Uppeldi og menntun - 01.06.2015, Síða 56
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 24(1) 201556 „bArA Fimm mínúTUr í viðbóT“ veita sér lítinn stuðning. Þá telja þeir spilunina veita innihaldsríkari félagsskap en samskiptin við fjölskylduna gera (Charlie o.fl., 2011). Rannsóknir sýna einnig að veikt samband við foreldra hefur forspárgildi fyrir meiri tölvunotkun unglinga (Willoug- hby, 2008). Þá virðist sem einstaklingar séu misjafnlega útsettir fyrir áhættu og að börn séu í sérstökum áhættuhóp, sérstaklega þau sem standa illa félagslega og/eða þau sem fá ekki nægjanlegan stuðning frá foreldrum (Livingstone og Smith, 2014). Rannsóknir sýna jafnframt almennt að góð samskipti eru öflug forvörn gegn félags- legum vanda og auka þrautseigju (Beatty, Cross og Shaw, 2008; Luk, Farhat, Iannotti og Simons-Morton, 2010). Með nýrri miðlun hafa óæskilegir kimar samfélagsins orðið opnari og þar með birtist foreldrum nýr vandi (d’Haenens og Tsaliki, 2013). Internetið er þess eðlis að erfitt er að hafa stjórn á ýmsu því sem þar finnst og talist getur varasamt. Ýmis áhætta á netinu er alþjóðleg og má nefna í því samhengi kynferðislegt, andlegt og líkam- legt ofbeldi. Önnur áhætta er skilgreind á mismunandi hátt eftir menningu og sam- félagslegum viðmiðum, en þar má nefna trúarskoðanir, kynlífsaldur og kynhegðun (Atwood, 2006; Lüders, Brandtzæg og Dunkels, 2009). Margt bendir til þess að styrkja þurfi almennt siðferði er varðar netnotkun og vísað er til þess að viðmið og gildi verða oft önnur þegar um er að ræða rafræn samskipti en þegar samskiptin eiga sér stað augliti til auglitis (Flores og James, 2013; Leung og Lee, 2012). Þess vegna þurfi að efla þær bjargir sem til eru í samfélaginu til að styrkja unglingana (Leung og Lee, 2012; Lüders o.fl., 2009). Áður gátu foreldrar gengið að því vísu að á heimilinu væru börn þeirra í skjóli fyrir því áreiti sem leyndist úti fyrir. Með tilkomu netsins hefur þetta breyst og þar með hafa komið upp nýjar aðstæður sem fjölskyldur verða að laga sig að. Foreldrar eru því í lykilhlutverki hvað varðar ábyrgð á því hvernig börn eru búin undir kynni af netheimi (Mascheroni og Kjartan Ólafsson, 2014; Staksrud og Livingstone, 2009). Fjölskyldumeðferð (e. family therapy) er ung og ört vaxandi fræðigrein og tekur til áhrifamátta fjölskyldunnar. Hún á meðal annars rætur að rekja til sálgreiningar og kerfiskenningar (e. system theory). Það er kenning sem á upphaf sitt í verkfræði, en þar er litið svo á að fjölskyldan sé eins og vél sem samsett er úr mörgum einingum (einstaklingum). Ef ein eining kerfisins bilar virkar hún ekki sem skyldi. Þessi nýja nálgun breytti því hvernig horft var til vanda einstaklings og fjölskyldu. Þá er horft til samspilsins milli manna og þess umhverfis sem einstaklingurinn tilheyrir. Ýmis líkön og verkfæri hafa verið þróuð til að vinna með fjölskyldum að þeim verkefnum sem þær standa frammi fyrir. Fjölskyldumeðferðarfræðingurinn Salvador Minuchin lagði mikla áherslu á form- gerð fjölskyldna (e. family structure). Hún vísar til uppbyggingar fjölskyldu og óskráðra reglna sem fjölskyldumeðlimir hafa komið sér upp. Formgerðin sést best á því hvernig samskiptamynstri fjölskyldunnar er háttað. Ákveðnar væntingar og kröfur eru gerðar til fjölskylduhlutverka og áhersla lögð á að foreldrarnir setji börnum sín- um reglur og mörk (Nichols og Schwartz, 2010; Rivett og Street, 2009). Samkvæmt kenningu Minuchin getur ágreiningur kynslóða orðið til þess að unglingar þrói með sér netávana (Shek, Sun og Yu, 2013). Kenningin leggur mikla áherslu á stigveldis-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.