Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2009, Blaðsíða 8

Náttúrufræðingurinn - 2009, Blaðsíða 8
Náttúrufræðingurinn 8 Ferðamálastofu6 sýnir að vel hefur til tekist en tæp 80% erlendra gesta koma til að upplifa náttúruna. Hálendið skipar þar mikilvægan sess, en samkvæmt könnun Ferða- málastofu7 gista um 15% erlendra ferðamanna á hálendinu. Tæp 15% Íslendinga telja hálendið jafnframt eftirsóknarverðasta svæði landsins til ferðalaga.8 Samfara aukinni ásókn ferðamanna hefur verið byggð upp betri aðstaða á hálendinu og inn- viðir margra svæða, s.s. vegir, stígar, salernis- og gistiaðstaða, verið bætt- ir. Hætt er við að slík uppbygging sé líkleg til að spilla víðernisupplifun margra ferðamanna. Rannsóknir sýna9 að það er einkum fámenni og fjarvera hins manngerða sem gerir ferðalög um hálendi Íslands áhugaverð. Auknum innviðum og bættu aðgengi fylgir enn fremur aukinn ferðamannastraumur, sem ekki síður getur breytt ásýnd svæðis og minnkað víðernisupplifun gesta. Ferðamennska umfram ákveðin mörk getur því haft neikvæð áhrif. Í könnun frá árinu 2002 kemur fram að þá þegar var farið að örla á óánægju gesta í Landmannalaugum vegna of margra ferðamanna, en 20% aðspurðra gesta voru þá ekki ánægð með komu sína þangað, fyrst og fremst vegna fjölda ferðamanna.9 Gera má ráð fyrir að í dag sé þetta hlutfall hærra. Hin neikvæðu áhrif geta gert það að verkum að svæði missa aðdráttarafl sitt og hvergi er þetta brothættara en einmitt á hálendinu þar sem náttúran er við- kvæm og gert er út á ímynd hins „óspillta“. Þannig bendir margt til að standa þurfi öðruvísi að málum en nú er gert; m.a. þurfi að skipu- leggja hálendið og ferðamennsku um það mun betur og stýra umferð. Hálendið er ekki aðeins griðastaður þeirra sem vilja upplifa kyrrð víð- ernanna og þýðingarmikil auðlind fyrir íslenska ferðaþjónustu, heldur eru á hálendinu jafnframt ríkulegir orkumöguleikar og uppi eru hug- myndir um frekari vegagerð sem og aðra landnotkun. Skipulag hálendis- ins með tilliti til hagsmuna ferða- manna og ferðaþjónustunnar er því nauðsynlegt til að auðlindin rýrni ekki og haldi gildi sínu um langa framtíð.10 Hér eru kynntar aðferðir sem nota má við að skipuleggja víðerni og friðuð svæði fyrir ferðamennsku og sagt frá niðurstöðum tilviksrann- sóknar sem unnin var á Lakasvæð- inu árið 2007 þar sem umræddum aðferðum var beitt.11 Rannsóknin var unnin sem forverkefni að stærra verkefni þar sem meginmarkmiðið er að skapa þekkingu sem nýtist til að móta landnýtingaráætlun fyrir ferðamennsku á öllu hálendi Íslands. Í því felst að annars vegar verði tekið mið af mismunandi for- sendum þeirra markhópa sem hægt er að höfða til og ferðaþjónustan vill ná til og hins vegar tekið tillit til þess hvers konar ferðamennsku náttúrlegt og manngert umhverfi hvers svæðis þolir. Hagsmunaaðilar ferða- mennsku á hálendinu Hálendi Íslands lýtur ekki einni stjórnsýslu heldur skiptist það á milli þeirra sveitarfélaga sem að því liggja. Samvinnunefnd um miðhálendi Íslands fer með gerð svæðisskipulags fyrir miðhálendið og þar er nú í gildi svæðisskipulag sem staðfest var árið 1999. Þar kemur fram að megináhersla eigi að vera á uppbyggingu ferðaþjón- ustu á jaðarsvæðum hálendisins og á nokkrum afmörkuðum svæðum í nánd við aðalfjallvegi.12 Í skipulagsfræðum (e. communi- cative planning) eru samningar og samskipti höfð að leiðarljósi við skipulagsvinnu í sveitarfélögum13 og víða í Evrópu og Bandaríkjun- um hefur þátttaka almennings í mótun skipulagsstefnu farið vaxandi. Hér á landi hafa ýmsar lagasetningar veitt almenningi rétt til að gera athugasemdir við fyrir- hugaðar framkvæmdir, samanber lög nr. 106/2000 um mat á um- hverfisáhrifum,14 lög nr. 105/2006 um umhverfismat áætlana15 og lög nr. 23/2006 um upplýsingarétt um umhverfismál.16 Þeim sem eiga hagsmuna að gæta er þannig gert kleift að koma skoðunum sínum á framfæri. Við skipulagningu náttúruvernd- arsvæða er sérstaklega mikilvægt að taka tillit til sem flestra hagsmuna- aðila. Fái hagsmunaaðilar tækifæri til þess að taka þátt í að skipuleggja og stjórna náttúruverndarsvæðum geta þeir komið hagsmunum sínum á framfæri og eru líklegri til að verða jákvæðir í garð breytinga. Samráð allra hagsmunaaðila getur þann- ig skipt sköpum fyrir velgengni áfangastaðarins. Á þetta leggja m.a. 2. mynd. Erlendir ferðamenn til Íslands árin 1950–2007. (Útlendingastofnun: Tölur 1950–2000. Ferðamálastofa: Tölur 2001–2008.) – Foreign tourists in Iceland 1950–2007. (Directorate of Immigration, data 1950–2000. Icelandic Tourist Board, data 2001–2008). F jö ld i e rle nd ra fe rð am an na ( þú s. ) 0 50 100 150 200 250 300 350 400 450 500 1950 1960 1970 1980 1990 2000 2010
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Náttúrufræðingurinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.