Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 2009, Side 9

Náttúrufræðingurinn - 2009, Side 9
9 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags Alþjóðlegu náttúruverndarsamtökin (IUCN) áherslu og benda á að við skipulagningu landnýtingar á nátt- úruverndarsvæðum beri sérstaklega að taka tillit til náttúruverndaryfir- valda, heimamanna, ferðaþjónust- unnar, ferðamanna, samfélagsins almennt og stjórnvalda (1. tafla).17 En hverjir eru þessir hagsmuna- aðilar? Freeman, upphafsmaður kenningarinnar um hagsmunaaðila (e. stakeholder theory)18, skilgreinir þá sem hvern þann hóp eða einstakling sem getur haft áhrif á markmið skipulagsins eða sem skipulag hefur áhrif á. Innan ferðamálafræða hafa þessar kenningar verið nýttar í rann- sóknum á því hvernig skipuleggj- endur geta náð betri árangri í að greina, stýra og samhæfa tengsl hagsmunaaðila við stefnumótun í sjálfbærri ferðamennsku.19,20 Margir eiga hagsmuna að gæta á hálendi Íslands. Ferðamennska á hálendinu hefur orðið fjölbreytilegri með tímanum og ferðaþjónusta sem byggist að einhverju eða verulegu leyti á hálendinu teygir sig um mest- allt land. Auk hinna hefðbundnu hópferða eru margir mismunandi hópar þar á ferð, t.d. göngumenn, hestamenn og fólk í jeppaferðum, á fjórhjólum eða öðrum vélknúnum farartækjum. Allir þessir hópar teljast hagsmunaaðilar. En að fleiru þarf að hyggja. Markaðurinn hefur orðið margbreytilegri í áranna rás og ýmsar ólíkar þarfir orðið til sem þarf að uppfylla. Nauðsynlegt er að hugleiða hvar sé æskilegt að byggja upp ferðamennsku á hálendinu, hvers eðlis hún eigi að vera og hversu mikil. Hvaða áhrif hefur fjölgun ferðamanna á um- hverfið, hvar þarf að byggja upp aðstöðu fyrir gesti og hvers konar uppbygging er æskileg? Einnig er brýnt að kanna hvort vöxtur ferða- mennsku á víðernunum sé ein- hverjum takmörkunum háður og hvenær fjöldi ferðamanna sé orðinn slíkur að umhverfið verði fyrir óvið- unandi breytingum eða ferðamenn njóti ekki lengur heimsóknarinnar vegna þess að þolmörkum þeirra sé náð – jafnvel svo að þeir hætti að koma og fari annað. Með öðrum orðum: Hvenær hætta ferðamenn sjálfir að njóta samvista við nátt- úruna vegna þeirrar ferðamennsku sem þar hefur byggst upp og vegna fjölda annarra ferðamanna? Fræðilegur bakgrunnur Þolmörk ferðamennsku Koma ferðamanna hefur óhjákvæmi- lega áhrif á umhverfi ferðamanna- staða. Eftir því sem umhverfið er viðkvæmara og einstæðara því meiri hætta er á að ferðamennska hafi áhrif á það. Nauðsynlegt er að hafa í huga að ýmislegt annað en ferða- mennska hefur áhrif á umhverfið og ekki má einblína á áhrif ferða- mennsku án þess að hafa í huga öll önnur ytri áhrif. Hugtakið þolmörk ferðamennsku (e. tourism carrying capacity) hefur verið skilgreint sem „sá fjöldi gesta sem svæði getur tekið á móti áður en neikvæðra áhrifa fer að gæta, hvort heldur er á náttúrlegt umhverfi, upplifun ferðamanna eða viðhorf heimamanna“.21 Þegar þolmörk ferðamanna eru rannsökuð er lagt mat á þá upplifun sem þeir verða fyrir og skynjun þeirra á því umhverfi sem þeir ferðast um.22,23,24 Þessi hluti þolmarka hefur verið skilgreindur sem „mesta mögulega notkun svæðis áður en notkunin leiðir af sér óviðunandi skerðingu á upplifun gesta umfram tiltekin viðmiðunar- mörk“.23 Samfélagið og heimamenn Stjórnendur friðlýstra svæða Ferðamenn Ferðaþjónusta - Skapa atvinnu og tekjur - Auka tekjujöfnuð - Gefa fyrirtækjum á staðnum tækifæri til að hagnast á staðbundnum auðlindum - Stuðla að auknum lífsgæðum - Skapa gjaldeyristekjur - Styðja samfélagslega uppbyggingu - Stuðla að varðveislu á náttúru og menningararfleið - Veita heimamönnum möguleika til menntunar - Stuðla að bættri heilsu - Auka hnattrænan skilning, meðvitund og viðurkenningu - Veita aðgang að betri þjónustu - Styrkja sjálfsmynd - Stuðla að verndun - Auka virðingu fyrir arfleið - Skila hagnaði/ lágmarka kostnað - Skapa atvinnu - Læra af öðrum - Mynda tengsl við nærliggjandi samfélag - Byggja upp sjálfbæran efnahag - Stýra nýtingu auðlinda - Hvetja til rannsókna - Stuðla að jákvæðri upplifun og endurkomu gesta - Fullnægja vitrænum, andlegum og líkamlegum þörfum - Ná persónulegum markmiðum - Bæta heilsu - Vera í góðra vina hópi - Hitta fólk með svipuð áhugamál - Verða hluti af hópi - Styrkja fjölskyldubönd - Stuðla að verndun - Tryggja arðsemi - Svara eftirspurn á markaði - Greina markhópa - Nýta sér markaðsforskot - Hanna vöru fyrir markhópa - Þjónusta markaði - Þjónusta gesti og veita upplýsingar 1. tafla. Þjóðgarðar: Markmið og væntingar hagsmunaaðila.17 – National parks: The stakeholders’ aims and expectations.

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.