Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2009, Síða 9

Náttúrufræðingurinn - 2009, Síða 9
9 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags Alþjóðlegu náttúruverndarsamtökin (IUCN) áherslu og benda á að við skipulagningu landnýtingar á nátt- úruverndarsvæðum beri sérstaklega að taka tillit til náttúruverndaryfir- valda, heimamanna, ferðaþjónust- unnar, ferðamanna, samfélagsins almennt og stjórnvalda (1. tafla).17 En hverjir eru þessir hagsmuna- aðilar? Freeman, upphafsmaður kenningarinnar um hagsmunaaðila (e. stakeholder theory)18, skilgreinir þá sem hvern þann hóp eða einstakling sem getur haft áhrif á markmið skipulagsins eða sem skipulag hefur áhrif á. Innan ferðamálafræða hafa þessar kenningar verið nýttar í rann- sóknum á því hvernig skipuleggj- endur geta náð betri árangri í að greina, stýra og samhæfa tengsl hagsmunaaðila við stefnumótun í sjálfbærri ferðamennsku.19,20 Margir eiga hagsmuna að gæta á hálendi Íslands. Ferðamennska á hálendinu hefur orðið fjölbreytilegri með tímanum og ferðaþjónusta sem byggist að einhverju eða verulegu leyti á hálendinu teygir sig um mest- allt land. Auk hinna hefðbundnu hópferða eru margir mismunandi hópar þar á ferð, t.d. göngumenn, hestamenn og fólk í jeppaferðum, á fjórhjólum eða öðrum vélknúnum farartækjum. Allir þessir hópar teljast hagsmunaaðilar. En að fleiru þarf að hyggja. Markaðurinn hefur orðið margbreytilegri í áranna rás og ýmsar ólíkar þarfir orðið til sem þarf að uppfylla. Nauðsynlegt er að hugleiða hvar sé æskilegt að byggja upp ferðamennsku á hálendinu, hvers eðlis hún eigi að vera og hversu mikil. Hvaða áhrif hefur fjölgun ferðamanna á um- hverfið, hvar þarf að byggja upp aðstöðu fyrir gesti og hvers konar uppbygging er æskileg? Einnig er brýnt að kanna hvort vöxtur ferða- mennsku á víðernunum sé ein- hverjum takmörkunum háður og hvenær fjöldi ferðamanna sé orðinn slíkur að umhverfið verði fyrir óvið- unandi breytingum eða ferðamenn njóti ekki lengur heimsóknarinnar vegna þess að þolmörkum þeirra sé náð – jafnvel svo að þeir hætti að koma og fari annað. Með öðrum orðum: Hvenær hætta ferðamenn sjálfir að njóta samvista við nátt- úruna vegna þeirrar ferðamennsku sem þar hefur byggst upp og vegna fjölda annarra ferðamanna? Fræðilegur bakgrunnur Þolmörk ferðamennsku Koma ferðamanna hefur óhjákvæmi- lega áhrif á umhverfi ferðamanna- staða. Eftir því sem umhverfið er viðkvæmara og einstæðara því meiri hætta er á að ferðamennska hafi áhrif á það. Nauðsynlegt er að hafa í huga að ýmislegt annað en ferða- mennska hefur áhrif á umhverfið og ekki má einblína á áhrif ferða- mennsku án þess að hafa í huga öll önnur ytri áhrif. Hugtakið þolmörk ferðamennsku (e. tourism carrying capacity) hefur verið skilgreint sem „sá fjöldi gesta sem svæði getur tekið á móti áður en neikvæðra áhrifa fer að gæta, hvort heldur er á náttúrlegt umhverfi, upplifun ferðamanna eða viðhorf heimamanna“.21 Þegar þolmörk ferðamanna eru rannsökuð er lagt mat á þá upplifun sem þeir verða fyrir og skynjun þeirra á því umhverfi sem þeir ferðast um.22,23,24 Þessi hluti þolmarka hefur verið skilgreindur sem „mesta mögulega notkun svæðis áður en notkunin leiðir af sér óviðunandi skerðingu á upplifun gesta umfram tiltekin viðmiðunar- mörk“.23 Samfélagið og heimamenn Stjórnendur friðlýstra svæða Ferðamenn Ferðaþjónusta - Skapa atvinnu og tekjur - Auka tekjujöfnuð - Gefa fyrirtækjum á staðnum tækifæri til að hagnast á staðbundnum auðlindum - Stuðla að auknum lífsgæðum - Skapa gjaldeyristekjur - Styðja samfélagslega uppbyggingu - Stuðla að varðveislu á náttúru og menningararfleið - Veita heimamönnum möguleika til menntunar - Stuðla að bættri heilsu - Auka hnattrænan skilning, meðvitund og viðurkenningu - Veita aðgang að betri þjónustu - Styrkja sjálfsmynd - Stuðla að verndun - Auka virðingu fyrir arfleið - Skila hagnaði/ lágmarka kostnað - Skapa atvinnu - Læra af öðrum - Mynda tengsl við nærliggjandi samfélag - Byggja upp sjálfbæran efnahag - Stýra nýtingu auðlinda - Hvetja til rannsókna - Stuðla að jákvæðri upplifun og endurkomu gesta - Fullnægja vitrænum, andlegum og líkamlegum þörfum - Ná persónulegum markmiðum - Bæta heilsu - Vera í góðra vina hópi - Hitta fólk með svipuð áhugamál - Verða hluti af hópi - Styrkja fjölskyldubönd - Stuðla að verndun - Tryggja arðsemi - Svara eftirspurn á markaði - Greina markhópa - Nýta sér markaðsforskot - Hanna vöru fyrir markhópa - Þjónusta markaði - Þjónusta gesti og veita upplýsingar 1. tafla. Þjóðgarðar: Markmið og væntingar hagsmunaaðila.17 – National parks: The stakeholders’ aims and expectations.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Náttúrufræðingurinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.