Són - 01.01.2008, Page 16

Són - 01.01.2008, Page 16
HELGI SKÚLI KJARTANSSON16 Og hvað með það? Er ekki eðlilegt að góð skáld fái góðar hug- myndir, og þá sömu hugmyndirnar þegar svo vill verkast? Jú, víst getur það verið eðlilegt, vel hugsanlegt að einhver líkindi með Helgakviðu og Ljóðaljóðunum verði til án nokkurra textatengsla eða áhrifa, hvorki frá öðru kvæðinu á hitt né frá sameiginlegri fyrir- mynd. Þá er það kannski einmitt í máli hinnar stórbrotnu og elskandi valkyrju sem vænta má líkinga við tilfinningaþrunginn ástarkveðskap Gamla testamentisins. Líkindin eru þó allveruleg og mjög af því tagi sem oft er bent á til vitnis um áhrif eins texta á annan. Svo að spurn- inguna um áhrif hljóta þau að vekja. Það er spurning sem ég tel enga leið að svara með neinni vissu, heldur verði bara að lifa með óvissunni, taka báða möguleikana með í hvern reikning. Hvort ég reikna fremur eða síður með áhrifum – þ.e. hvort ég met líkurnar á þeim yfir eða undir 50% – það kemur málinu eiginlega ekki við. Ég kann enga aðferð við slíkt mat sem lesendur greinarinnar þurfi að taka gilda. Og jafnvel þótt lesendur féllust á að telja annan kostinn mun líklegri en hinn – kannski 60 eða 70% á móti 40 eða 30 – dygði það ekki til að slá honum föstum, ganga út frá honum framvegis en afskrifa hinn.13 Nei, engu að síður yrði að miða við báða möguleikana, hugsa hvað eina eftir tveim mögulegum brautum. Af spurningunni um áhrif hljóta að kvikna tvær nýjar: Hve gömul er eiginlega Helgakviða? Og hve snemma höfðu ný-kristnir Norðurlandabúar kynnst Ljóðaljóðunum að því gagni að hug- myndir þeirra og orðalag gæti farið að síast inn í þjóðtungu- kveðskapinn? Líkurnar fyrir textatengslum eru út af fyrir sig rök fyrir ungum aldri kviðunnar og skjótum kynnum af Ljóðaljóð- unum. Hins vegar myndu önnur rök fyrir háum aldri Helgakviðu eða seinum kynnum af Ljóðaljóðunum benda til þess að ekki sé um áhrif að ræða. 13 Ef við hefðum það að reglu í bókmenntafræðinni að 70% líkur dygðu til að draga ályktun eða fallast á kenningu, þá væri býsna varhugavert að byggja eina ályktun á annarri. Ef hægt er að telja 70% líkur til að kenning A standist, og að henni gefinni 70% líkur á að kenning B sé rétt, þá þýðir það í rauninni að kenning B sé ekki síður röng en rétt (ekki nema 49% líkur á að hún sé rétt af því að 70% af 70% eru 49%). Hvað þá ef svo er haldið áfram með kenningu C o.s.frv.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160

x

Són

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.