Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Side 60

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Side 60
58 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 fólks. Í ljósi þess má taka undir með Jerome Bruner (1977) sem segir að menntun þjóni þeim tilgangi að mennta góða, yfirvegaða þegna til þátttöku í lýðræðisþjóðfélagi. Skýrsla UNESCO um nám á 21. öldinni lýsir í raun með skýrum hætti þeim markmiðum sem stefna ætti að á öllum skólastigum og jafnframt í hverju starf kennara er fólgið. Þeirra er að auka þekkingu og skilning en veita einstaklingum jafnframt tækifæri til að þroska skapandi eiginleika og verða færir um að taka tillit til annarra. Hlutverk kennara í menntun felst þannig í því að gera nemendur færa um að meta ólík sjónarmið, draga ályktanir en taka jafnframt til greina tilfinningar, skoðanir og skuldbindingar annarra, ýmist einir eða með öðrum. Nám nemenda í grunnskólum byggist á því hvernig kennarar eru undir það búnir að takast á við starf sitt. Miklar kröfur eru gerðar til kennarastarfsins og það er margbrotið. Jónas Pálsson (1978) segir að kennarinn sé haldreipi skólastarfsins; hann sé ekki aðeins fræðari og heyrari, heldur sé hann verkstjóri, ráðgjafi og leiðsögumaður. Ólafur Proppé (1992) segir að starfið byggist á alþjóðlegri fræðilegri þekkingu og veruleika þess þjóðfélags sem um ræðir hverju sinni; kennarar þurfi því að hafa góð tök á tungumáli og skilning á menningu og félagslegum veruleika. Kennarar þurfa bæði að huga að samfélaginu og menningararfinum, en einnig að nemandanum sem einstaklingi. Nám nemandans og líðan er hornsteinn starfsins. Kennarar þurfa því að skapa aðstæður sem stuðla að frjórri hugsun nemenda, samstarfi og sjálfstæðum vinnubrögðum, um leið og þeir efla þekkingu þeirra og skilning. Ekki er hægt að lýsa starfi kennara án þess að nefna hve viðhorf þeirra og skilningur tengist náið allri kennslu. „Tengsl nemenda og kennara eru líftaug uppeldisstarfsins - af þeim tekur daglegt starf skólans svip og einkenni“ (Jónas Pálsson, 1978). Hæfni kennara til að skilja tilfinningar, viðhorf og hegðun nemenda er stór þáttur í starfi þeirra. Á síðasta áratug hefur mikilvægi þessa komið skýrar í ljós en oft áður (Cooper og McIntyre, 1996; Hewitt, 1997; Kristín Aðalsteinsdóttir, 2000 og 2002). Hlutverk kennara felst í að samtvinna alla þessa þætti uppeldis og menntunar, leggja mat á starfið og tengja viðfangsefnin skilningi sínum á nemendum. Það krefst skipulags, þekkingar, áhuga, innsæis og mikillar leikni í mannlegum samskiptum. Ólafur Proppé (1992) leggur á það áherslu að geti kennarar ekki ráðið fram úr vandamálum þurfi þeir að vera færir um að beina málum á aðrar brautir. Viðurkennt er að ekkert hefur meiri áhrif á einkenni og gæði skóla og á nám nemenda en eðli þess samstarfs sem kennarar eiga við fagfólk, nemendur og foreldra (Bart, 2006). Jónas Pálsson (1983) telur að sá sem ætli sér að lýsa kennarastarfinu sé jafnframt óhjákvæmilega að gera grein fyrir verkefni og starfsháttum grunnskólans og þar með að kynna viðhorf sín til helstu markmiða uppeldis og menntunar. Hlutverk og markmið grunnskóla sem skilgreint er í Aðalnámskrá grunnskóla (1999) er í samræmi við alþjóðleg markmið UNESCO. Fræðimenn (Ólafur J. Proppé, Sigurjón Mýrdal og Bjarni Daníelsson, 1993) hafa bent á það að leiðirnar að markmiðum menntunar séu margþættar og mörg ljón virðist vera á veginum. Menntastofnanir eða kennarar eru í raun ekki einráðir um val markmiða og viðfangsefna. Því er haldið fram að yfirvöld innleiði umbætur í menntamálum í þeim tilgangi að tryggja samræmi á milli menntakerfisins og yfirlýstra markmiða stjórnvalda í efnahags- og menningarmálum. Þessar miðstýrðu aðgerðir hafa umbreytt menntastofnunum í tímans rás og um leið skapað vettvang fyrir nýja hugmyndafræði. Íslensk menntaumræða er stöðugt undir áhrifum frá þessum öflum. Þróun kennaramenntunar hér á landi má skipta í tímabil eftir ríkjandi menningu og félagslegum veruleika samfélagsins hverju sinni. Oft hafa átök orðið milli stjórnvalda og stjórnenda menntastofnana og annars fagfólks. Í þeirri glímu hafa álitamál verið mörg, ekki síst vegna ólíkra viðhorfa ráðamanna og fagfólksins. Mikilvægt er að skilja þá baráttu, þróun og árangur sem sagan hefur látið okkur í té. Til að efla þann skilning verður leitað svara Að styrkja haldreipi skólastarfsins
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.