Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Side 116

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Side 116
114 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 er óraunhæft að gera ráð fyrir engri fylgni á milli þeirra. Aftur á móti er fylgnin í flestum tilvikum fremur lítil (um 0,30). Fylgni milli raunvísra kvarða listans ætti því ekki að draga úr notagildi hans í greiningu og skimun vandkvæða hjá börnum. Sex af sjö klínískum kvörðum í langri útgáfu kennaralistans í Bandaríkjunum koma skýrt fram í íslenskri þýðingu listans. Þetta á við um Heildartölu Conners og tvo undirkvarða sem tilheyra henni (Tilfinningalegur óstöðugleiki, Eirðarleysi-hvatvísi) og DSM-IV kvarðann (DSM-IV: Samantekt) og tvo DSM-IV undirkvarða (DSM-IV: Athyglisbrestur, DSM- IV: Ofvirkni-hvatvísi). Klíníski kvarðinn Heildartala AMO samanstendur af tveimur þáttum í íslenska úrtakinu. Í þessum kvarða eru 12 atriði sem greina best milli ofvirkra barna með athyglisbrest í Bandaríkjunum og venjulegra barna (Conners, 1997). Aðgreiningarhæfni þessa kvarða er því mikilvægari en þáttabygging þegar notagildi kvarðans er metið. Í ljósi þáttabyggingar kvarðans hérlendis er þó eðlilegt að skoða aðgreiningarhæfni beggja þátta hérlendis ásamt Heildartölu AMO. Með þremur undantekningum er áreiðanleiki allra kvarða fyrir drengi og stúlkur í langri og stuttri útgáfu kennaralista Conners í íslensku úrtaki viðunandi, eða 0,80 og hærra. Undantekningar frá þessari meginreglu fyrir stúlkur eru Fullkomnunarárátta og undirkvarðar Heildartölu Conners (Tilfinningalegur óstöðugleiki, Eirðarleysi-hvatvísi) og Full- komnunarárátta fyrir drengi í lengri útgáfu listans. Almennt er áreiðanleiki kvarða í íslensku úrtaki, bæði fyrir drengi og stúlkur, svipaður og í Bandaríkjunum (Conners, 1997). Þáttabygging og áreiðanleiki kennaralista Conners á Íslandi í úrtaki sex til níu ára barna er almennt viðunandi og sambærilegt við hliðstæða eiginleika í Bandaríkjunum. Niðurstöðurnar benda því til þess að notagildi kennaralistans geti verið svipað á Íslandi og í Bandaríkjunum. Þó er vert að draga fram nokkur sérkenni íslenska úrtaksins og það sem hugsanlega gæti skekkt niðurstöðurnar. Í fyrsta lagi er mikilvægt að íhuga hvaða áhrif úrtaksstærð í þessari rannsókn gæti haft á stöðugleika þáttabyggingar kennaralistans. Með öðrum orðum, hvort líklegt sé að sama þáttabygging kæmi fram í óháðu og stærra úrtaki kennara. Til að draga úr áhrifum tilviljunar á ályktanir út frá niðurstöðunum var hátt viðmið sett við túlkun á hleðslum atriða á þætti (tvöföldun á fylgnistuðli sem nær marktekt við 0,01 mörkin). Það ætti að auka líkur á því að þeir þættir sem eru túlkaðir í þessari rannsókn séu raunverulegir en ekki afurð tilviljanabundinna þátta. Hlutfall breyta og þátttakenda er annað viðmið sem lengi hefur verið notað til að ákvarða úrtaksstærð í þáttagreiningu. Gorsuch (1983) lagði til að fimm þátttakendur væru notaðir á móti hverri breytu í þáttagreiningu og úrtakið væri aldrei minna en 100. Nunnally (1978) og Everitt (1975) bættu um betur og lögðu til að þetta hlutfall væri tíu þátttakendur á móti einni breytu. Í þessari rannsókn er viðmið Gorsuch (1983) uppfyllt. Bent hefur verið á að framangreind viðmið séu ekki fullnægjandi til að tryggja öruggt mat á stuðlum í þáttagreiningu. Mikilvægara sé að líta til þess hvað þættir eru skilgreindir af mörgum breytum og hver þáttaskýring atriða sé. MacCallum, Widaman, Zhang og Hong (1999) hafa til dæmis bent á að þegar hver þáttur er skilgreindur af þremur til fjórum breytum að lágmarki og meðaltal þáttaskýringar atriða sé 0,70 og hærra sé hægt að áætla stuðla í þýði út frá 100 þátttakenda úrtaki. Því meiri sem frávik eru frá þessum viðmiðum þeim mun meiri þörf er á stærra úrtaki til að áætla stuðla í þýði með nákvæmum hætti. Þættir sem komu fram í þessari rannsókn eru allir skilgreindir af þremur eða fleiri breytum. Meðaltal þáttaskýringar atriða er almennt í kringum 0,60. Þar vantar því nokkuð upp á að þetta viðmið sé uppfyllt. Á móti kemur að íslenska úrtakið er fjölmennara en lágmarksfjöldi viðmiðsins gerir ráð fyrir. Í öðru lagi er mikilvægt að meta réttmæti aðferðar við þáttagreiningu gagnanna. Í rannsókninni var meginásaþáttagreining notuð með promax-snúningi þátta. Rökin fyrir Kennaralisti Conners
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.