Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 76

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 76
76 ekki einungis innra ástandi lífveru heldur einnig ákveðnum menningar- bundnum venjum og hefðum sem hafa með mannleg samskipti og félags- legt samhengi að gera.27 Til að túlka tilfinningaviðbrögð annarrar persónu réttilega verða báðir aðilar að sammælast á einn eða annan hátt um merkingu slíkra viðbragða. Það felur í sér að framsettar tilfinningar má skilgreina sem tákn þar sem skilningur á tilfinningum og viðbrögð við þeim felast í réttri túlkun á við- komandi kenndum. Af því leiðir að tilfinningatákn geta eins og önnur tákn verið margræð, búið yfir viðbótarmerkingum eða aukamerkingum, verið menningarlega hlaðin o.s.frv. Slík tákngerving tilfinninga sést einna best í bókmenntum, þar sem tilfinningar í textum eru hvorki raunverulegar, líffræðilegar né gegna þróunarfræðilegu hlutverki eins og mannlegar til- finningar. Þess í stað má segja að þær séu birtingarmynd persónulegra og félagslegra samskipta. Norbert Fries hefur meðal annars fjallað um hlutverk tilfinninga við miðlun og bent á að sem miðlunarkerfi séu þær á engan hátt frábrugðnar öðrum táknum (þ. Zeichen) eða táknrófum: Tilfinningar eru miðlunarhæfar svo lengi sem hægt er að greina þær niður í almenna flokka af táknmyndum (þ. Zeichenformen) og táknmerkingum (þ. Zeichenbedeutungen). Það er nákvæmlega þessi eiginleiki sem skiptir máli fyrir semíótísk fræði, menningarfræði, textafræði og málvísindi. Hægt er að skilgreina tilfinningar á kerf- isbundinn hátt með því að umbreyta þeim í kóða þar sem þær eru skilgreindar sem táknmyndir.28 27 Sá íslenski fræðimaður sem hefur ritað einna mest um tilfinningar innan hug- vísinda (menntavísinda) er Kristján Kristjánsson, sjá til að mynda nýlegar bækur hans Aristotle, Emotions, and Education, Aldershot: Ashgate, 2007 og The Self and Its Emotions, Cambridge: Cambridge University Press, 2011. Ármann Jakobsson hefur enn fremur fjallað um samkennd í Egils sögu í grein sinni „Egils saga and Empathy: Emotions and Moral Issues in a dysfunctional Saga Family“, Scandinavian Studies 80/2008, bls. 1–18. Einnig má í þessu samhengi benda á grein Torfa Tulinius sem tekur á Njáls sögu út frá kenningum Freuds um sálgreiningu „„Ærið gott gömlum og feigum“: Seeking death in Njáls saga“, Á austrvega. Saga and East Scandinavia, [Preprint Papers of the 14th International Saga Conference, Uppsala 9th–15th August 2009,] ritstj. Agneta Ney, Henrik Williams og Fredrik Charpentier Ljung- qvist, Gävle: Gävle University Press, 2009, bls. 948–955. 28 „Gefühle sind kommunizierbar, sofern für sie konventionalisierte Zuordnungen von Zeichenformen und Zeichenbedeutungen konstatiert werden können. Genau dieser Umstand ist es, der für semiotische Wissenchaften, für Kulturwissenschaf- ten, für Philologien und Sprachwissenschaften relevant ist: durch ihre Kodierung mittels Zeichen werden Gefühle systematisch erfassbar.“ Norbert Fries, „die Ko- Sif RíKhaRðSdóttiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.