Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 76

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 76
76 ekki einungis innra ástandi lífveru heldur einnig ákveðnum menningar- bundnum venjum og hefðum sem hafa með mannleg samskipti og félags- legt samhengi að gera.27 Til að túlka tilfinningaviðbrögð annarrar persónu réttilega verða báðir aðilar að sammælast á einn eða annan hátt um merkingu slíkra viðbragða. Það felur í sér að framsettar tilfinningar má skilgreina sem tákn þar sem skilningur á tilfinningum og viðbrögð við þeim felast í réttri túlkun á við- komandi kenndum. Af því leiðir að tilfinningatákn geta eins og önnur tákn verið margræð, búið yfir viðbótarmerkingum eða aukamerkingum, verið menningarlega hlaðin o.s.frv. Slík tákngerving tilfinninga sést einna best í bókmenntum, þar sem tilfinningar í textum eru hvorki raunverulegar, líffræðilegar né gegna þróunarfræðilegu hlutverki eins og mannlegar til- finningar. Þess í stað má segja að þær séu birtingarmynd persónulegra og félagslegra samskipta. Norbert Fries hefur meðal annars fjallað um hlutverk tilfinninga við miðlun og bent á að sem miðlunarkerfi séu þær á engan hátt frábrugðnar öðrum táknum (þ. Zeichen) eða táknrófum: Tilfinningar eru miðlunarhæfar svo lengi sem hægt er að greina þær niður í almenna flokka af táknmyndum (þ. Zeichenformen) og táknmerkingum (þ. Zeichenbedeutungen). Það er nákvæmlega þessi eiginleiki sem skiptir máli fyrir semíótísk fræði, menningarfræði, textafræði og málvísindi. Hægt er að skilgreina tilfinningar á kerf- isbundinn hátt með því að umbreyta þeim í kóða þar sem þær eru skilgreindar sem táknmyndir.28 27 Sá íslenski fræðimaður sem hefur ritað einna mest um tilfinningar innan hug- vísinda (menntavísinda) er Kristján Kristjánsson, sjá til að mynda nýlegar bækur hans Aristotle, Emotions, and Education, Aldershot: Ashgate, 2007 og The Self and Its Emotions, Cambridge: Cambridge University Press, 2011. Ármann Jakobsson hefur enn fremur fjallað um samkennd í Egils sögu í grein sinni „Egils saga and Empathy: Emotions and Moral Issues in a dysfunctional Saga Family“, Scandinavian Studies 80/2008, bls. 1–18. Einnig má í þessu samhengi benda á grein Torfa Tulinius sem tekur á Njáls sögu út frá kenningum Freuds um sálgreiningu „„Ærið gott gömlum og feigum“: Seeking death in Njáls saga“, Á austrvega. Saga and East Scandinavia, [Preprint Papers of the 14th International Saga Conference, Uppsala 9th–15th August 2009,] ritstj. Agneta Ney, Henrik Williams og Fredrik Charpentier Ljung- qvist, Gävle: Gävle University Press, 2009, bls. 948–955. 28 „Gefühle sind kommunizierbar, sofern für sie konventionalisierte Zuordnungen von Zeichenformen und Zeichenbedeutungen konstatiert werden können. Genau dieser Umstand ist es, der für semiotische Wissenchaften, für Kulturwissenschaf- ten, für Philologien und Sprachwissenschaften relevant ist: durch ihre Kodierung mittels Zeichen werden Gefühle systematisch erfassbar.“ Norbert Fries, „die Ko- Sif RíKhaRðSdóttiR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.