Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 76

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 76
76 ekki einungis innra ástandi lífveru heldur einnig ákveðnum menningar- bundnum venjum og hefðum sem hafa með mannleg samskipti og félags- legt samhengi að gera.27 Til að túlka tilfinningaviðbrögð annarrar persónu réttilega verða báðir aðilar að sammælast á einn eða annan hátt um merkingu slíkra viðbragða. Það felur í sér að framsettar tilfinningar má skilgreina sem tákn þar sem skilningur á tilfinningum og viðbrögð við þeim felast í réttri túlkun á við- komandi kenndum. Af því leiðir að tilfinningatákn geta eins og önnur tákn verið margræð, búið yfir viðbótarmerkingum eða aukamerkingum, verið menningarlega hlaðin o.s.frv. Slík tákngerving tilfinninga sést einna best í bókmenntum, þar sem tilfinningar í textum eru hvorki raunverulegar, líffræðilegar né gegna þróunarfræðilegu hlutverki eins og mannlegar til- finningar. Þess í stað má segja að þær séu birtingarmynd persónulegra og félagslegra samskipta. Norbert Fries hefur meðal annars fjallað um hlutverk tilfinninga við miðlun og bent á að sem miðlunarkerfi séu þær á engan hátt frábrugðnar öðrum táknum (þ. Zeichen) eða táknrófum: Tilfinningar eru miðlunarhæfar svo lengi sem hægt er að greina þær niður í almenna flokka af táknmyndum (þ. Zeichenformen) og táknmerkingum (þ. Zeichenbedeutungen). Það er nákvæmlega þessi eiginleiki sem skiptir máli fyrir semíótísk fræði, menningarfræði, textafræði og málvísindi. Hægt er að skilgreina tilfinningar á kerf- isbundinn hátt með því að umbreyta þeim í kóða þar sem þær eru skilgreindar sem táknmyndir.28 27 Sá íslenski fræðimaður sem hefur ritað einna mest um tilfinningar innan hug- vísinda (menntavísinda) er Kristján Kristjánsson, sjá til að mynda nýlegar bækur hans Aristotle, Emotions, and Education, Aldershot: Ashgate, 2007 og The Self and Its Emotions, Cambridge: Cambridge University Press, 2011. Ármann Jakobsson hefur enn fremur fjallað um samkennd í Egils sögu í grein sinni „Egils saga and Empathy: Emotions and Moral Issues in a dysfunctional Saga Family“, Scandinavian Studies 80/2008, bls. 1–18. Einnig má í þessu samhengi benda á grein Torfa Tulinius sem tekur á Njáls sögu út frá kenningum Freuds um sálgreiningu „„Ærið gott gömlum og feigum“: Seeking death in Njáls saga“, Á austrvega. Saga and East Scandinavia, [Preprint Papers of the 14th International Saga Conference, Uppsala 9th–15th August 2009,] ritstj. Agneta Ney, Henrik Williams og Fredrik Charpentier Ljung- qvist, Gävle: Gävle University Press, 2009, bls. 948–955. 28 „Gefühle sind kommunizierbar, sofern für sie konventionalisierte Zuordnungen von Zeichenformen und Zeichenbedeutungen konstatiert werden können. Genau dieser Umstand ist es, der für semiotische Wissenchaften, für Kulturwissenschaf- ten, für Philologien und Sprachwissenschaften relevant ist: durch ihre Kodierung mittels Zeichen werden Gefühle systematisch erfassbar.“ Norbert Fries, „die Ko- Sif RíKhaRðSdóttiR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.