Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Blaðsíða 177

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Blaðsíða 177
177 anlega heima og hugrúm.35 Miklar framfarir hafa orðið í að auka skilning okkar á þessu byggingarferli. Ég legg til að í framtíðinni hugi menn frekar að tveimur þáttum frásagn- arinnar.36 Annar er það sem ég kalla kveikiformgerð (e. suggestion structure) sem ræðst af því hvaða samhljóm bókmenntaverkið fær hjá hverjum ein- stökum lesanda. Þessi formgerð, sem er háð því að hugrenningatengsl vakni, er sambærileg við kyndinguna (dhvani) sem indversku bókmennta- fræðingarnir á miðöldum töldu að gæti ýtt undir ákveðnar bókmenntatil- finningar (rösur). Á meðal annarra einstaklingsbundinna þátta má nefna sjálfsævisögulegar minningar, menningarlega þekkingu og hugðarefni. Allt skiptir þetta sköpum fyrir túlkun lesandans á sögu eða ljóði. Gavins hefur tekið sérstaklega mið af einstaklingsbundnum eiginleikum lesenda og Semino fjallað um hugðarefni höfundarins Hemingways, sem geta, þegar lesendum eru þau kunnug, orðið hluti af menningarlegri þekkingu þeirra.37 Tillaga mín er sú, að við gerum skýran greinarmun á almennum hugsmíðaferlum sem spretta af orðræðuformgerðinni og sérstökum ferl- um hvers lesanda. Þannig gæti reynst nauðsynlegt, eins og til að mynda við greiningu Steens á ástarsöngvum og ástarljóðum í Cognitive Poetics in Practice, að greina á milli almennra skema sem byggja á ástarsenum sem allir þekkja í hinum vestræna heimi og hins vegar þess samhljóms sem ljóð, lag eða saga laðar fram með reynslu hvers lesanda.38 Síðasta atriðið kalla ég raungerð á sögu eða ljóði: hvernig lesandinn skrif- ar sjálfur með öllum úrræðum hugans. Í Cognitive Poetics in Practice greinir Hamilton sonnettu Wilfreds Owen, „Hospital Barge“ (Sjúkraprammi), á þann hátt. Skilningurinn markast af formgerð sögu og orðræðu, svo og kveikiformgerð. Hann felur í sér túlkun lesandans sem er þó meira en ein- ungis túlkun, því lesandinn skrifar sjálfur söguna og sviðsetning hans ræðst af því hvernig sagan höfðar til hans. 35 Sjá eftirtaldar greinar í Cognitive Poetics in Practice: Joanna Gavins, „Too much blague?: An exploration of the text worlds of donald Bartheleme’s Snow White“, bls. 129–144; Catherine Emmott, „Reading for pleasure: A cognitive poetic analysis of ‘twists in the tale’, and other plot reversals in narrative texts“, bls. 145–159; Elena Semino, „Possible worlds and mental spaces in Hemingway’s „A very short story““, bls. 83–98. 36 Keith Oatley, „Emotions and the Story Worlds of Fiction“. 37 Sjá Joanna Gavins, „Too much blague?, bls. 129–144 og Elena Semino, „Possible worlds and mental spaces in Hemingway’s „A very short story““, bls. 83–98. 38 Gerard Steen, „‘Love stories’: Cognitive scenarios in love poetry“, Cognitive Poetics in Practice, bls. 67–82. Að SKRIFAOGLESA
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.