Peningamál - 01.05.2009, Side 52

Peningamál - 01.05.2009, Side 52
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 0 9 • 2 52 2000 = 100 Mynd VIII-4 Hrávöruverð Vikulegar tölur 2. janúar 2004 - 24. apríl 2009 Heimildir: Bloomberg, Reuters Ecowin. Hrávara án eldsneytis í EUR (v. ás) Hráolía (Brent) (h. ás) Matvara í EUR (v. ás) $/fat 80 90 100 110 120 130 140 150 160 170 180 0 15 30 45 60 75 90 105 120 135 150 200920082007200620052004 Vísitala mars 1997 = 100 Mynd VIII-5 Innflutningsgengi og verðlag innfluttrar vöru mars 1997 - apríl 2009 Heimild: Hagstofa Íslands. Vísitala neysluverðs Nýir bílar og varahlutir Innfluttar mat- og drykkjarvörur Gengisvísitala fyrir vöruinnflutning 80 100 120 140 160 180 200 220 ‘09‘08‘07‘06‘05‘04‘03‘02‘01‘00‘99‘98‘97 Mynd VIII-6 Nokkrir undirliðir vísitölu neysluverðs júní 2004 - apríl 2009 Áhrif á þróun vísitölu neysluverðs sl. 12 mánuði % -2 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 20092008200720062005‘04 Húsnæði Opinber þjónusta Almenn þjónusta Innlendar vörur án búvöru og grænmetis Innfluttar vörur án áfengis og tóbaks Vísitala neysluverðs Heimild: Hagstofa Íslands. Dregið hefur úr gengisáhrifum Verð innfluttrar vöru hefur hækkað um fimmtung sl. tólf mánuði en árshækkunin náði hámarki í 30% í janúar sl. Undanfarna mán- uði hefur dregið verulega úr áhrifum gengislækkunar krónunnar á verðlag innfluttrar vöru. Gengi krónunnar var að meðaltali um 8% sterkara á fyrsta ársfjórðungi þessa árs en á síðasta ársfjórðungi ársins 2008, þótt það hafi síðan veikst frá því um miðjan mars. Einnig gerir snarpur samdráttur eftirspurnar fyrirtækjum mun erfiðara um vik að hleypa gengislækkun út í verðlag og innflytjendur taka því á sig stór- an hluta gengis lækkunarinnar í gegnum minni álagningu. Jafnframt hefur hjöðnun alþjóðlegrar verðbólgu áhrif til lækkunar á verði inn- fluttrar vöru en í mörgum helstu viðskiptalöndum Íslands er verðbólga að nálgast núllið. Hrávöruverð á heimsmarkaði hefur orðið nokkru stöðugra undanfarna mánuði en olíuverð hækkað lítillega (sjá frekari umfjöllun í kafla II). Heimsmarkaðsverð á matvælum í evrum hefur lækkað um rúmlega 11% sl. tólf mánuði og hrávöruverð án eldsneytis um u.þ.b. 23%. Mikil óvissa er enn fyrir hendi um áhrif gengislækkunar krón- unnar á verðbólgu á næstu mánuðum. Kostnaðarþrýstingur sem á eftir að skila sér út í verðlag gæti enn verið til staðar í kjölfar þeirrar miklu gengislækkunar sem hefur átt sér stað. Samdráttur innlendrar eftirspurnar minnkar hins vegar líkurnar á að áhrifin verði mikil. Hætta er einnig á að verðbólguhorfur versni ef gengi krónunnar heldur áfram að lækka en það gæti grafið undan þeirri verðbólguhjöðnun sem er hafin. Verðhækkanir á samkeppnisvöru hafa verið miklar á meðan verð á heimamarkaðsvöru lækkar hratt Mikill munur hefur myndast á milli mældrar verðþróunar samkeppn- isvöru (e. tradable inflation) annars vegar og á heimamarkaðsvöru hins vegar (e. non-tradable inflation). Verð á heimamarkaðsvöru, líkt og fasteignum og ýmiss konar þjónustu, lækkar hratt um þessar mundir á meðan verðhækkanir á samkeppnisvöru hafa verið afar miklar m.a. vegna gengislækkunar krónunnar á síðasta ári. Samsetning liðinnar verðbólgu endurspeglar þessa þróun. Verðhækkun innfluttrar vöru skýrir rúman helming af 11,9% verðbólgu og verðhækkun innlendrar vöru um 17% af henni, á meðan allur húsnæðisliðurinn skýrir einungis um 1½% af þessari hækkun. Hins vegar hækkaði vísitala neysluverðs um 0,4% undanfarna þrjá mánuði. Verðhækkun innfluttrar vöru hafði u.þ.b. 1,4 prósentna áhrif til hækkunar vísitölunnar á því tímabili en húsnæðisliðurinn um 1,4 prósentna áhrif til lækkunar. Framleiðsluverð getur gefið vísbendingu um horfur á undirliggjandi kostnaðarþrýstingi Verulega hefur dregið úr tólf mánaða hækkun vísitölu framleiðsluverðs frá lokum síðasta árs, einkum vegna hækkunar á gengi krónunnar. Árshækkun mældist 11,6% í mars sl. og hafði lækkað úr 68½% í nóvember 2008. Hins vegar hefur eingöngu hluti afurða sem eru mældar í vísitölu framleiðsluverðs áhrif á innlent smásöluverð. Undirþátturinn sem inniheldur afurðir seldar innanlands gæti gefið vísbendingu um framtíðarverðþróun á ákveðnum vörum í vísitölu

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.