Peningamál - 01.05.2009, Qupperneq 52

Peningamál - 01.05.2009, Qupperneq 52
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 0 9 • 2 52 2000 = 100 Mynd VIII-4 Hrávöruverð Vikulegar tölur 2. janúar 2004 - 24. apríl 2009 Heimildir: Bloomberg, Reuters Ecowin. Hrávara án eldsneytis í EUR (v. ás) Hráolía (Brent) (h. ás) Matvara í EUR (v. ás) $/fat 80 90 100 110 120 130 140 150 160 170 180 0 15 30 45 60 75 90 105 120 135 150 200920082007200620052004 Vísitala mars 1997 = 100 Mynd VIII-5 Innflutningsgengi og verðlag innfluttrar vöru mars 1997 - apríl 2009 Heimild: Hagstofa Íslands. Vísitala neysluverðs Nýir bílar og varahlutir Innfluttar mat- og drykkjarvörur Gengisvísitala fyrir vöruinnflutning 80 100 120 140 160 180 200 220 ‘09‘08‘07‘06‘05‘04‘03‘02‘01‘00‘99‘98‘97 Mynd VIII-6 Nokkrir undirliðir vísitölu neysluverðs júní 2004 - apríl 2009 Áhrif á þróun vísitölu neysluverðs sl. 12 mánuði % -2 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 20092008200720062005‘04 Húsnæði Opinber þjónusta Almenn þjónusta Innlendar vörur án búvöru og grænmetis Innfluttar vörur án áfengis og tóbaks Vísitala neysluverðs Heimild: Hagstofa Íslands. Dregið hefur úr gengisáhrifum Verð innfluttrar vöru hefur hækkað um fimmtung sl. tólf mánuði en árshækkunin náði hámarki í 30% í janúar sl. Undanfarna mán- uði hefur dregið verulega úr áhrifum gengislækkunar krónunnar á verðlag innfluttrar vöru. Gengi krónunnar var að meðaltali um 8% sterkara á fyrsta ársfjórðungi þessa árs en á síðasta ársfjórðungi ársins 2008, þótt það hafi síðan veikst frá því um miðjan mars. Einnig gerir snarpur samdráttur eftirspurnar fyrirtækjum mun erfiðara um vik að hleypa gengislækkun út í verðlag og innflytjendur taka því á sig stór- an hluta gengis lækkunarinnar í gegnum minni álagningu. Jafnframt hefur hjöðnun alþjóðlegrar verðbólgu áhrif til lækkunar á verði inn- fluttrar vöru en í mörgum helstu viðskiptalöndum Íslands er verðbólga að nálgast núllið. Hrávöruverð á heimsmarkaði hefur orðið nokkru stöðugra undanfarna mánuði en olíuverð hækkað lítillega (sjá frekari umfjöllun í kafla II). Heimsmarkaðsverð á matvælum í evrum hefur lækkað um rúmlega 11% sl. tólf mánuði og hrávöruverð án eldsneytis um u.þ.b. 23%. Mikil óvissa er enn fyrir hendi um áhrif gengislækkunar krón- unnar á verðbólgu á næstu mánuðum. Kostnaðarþrýstingur sem á eftir að skila sér út í verðlag gæti enn verið til staðar í kjölfar þeirrar miklu gengislækkunar sem hefur átt sér stað. Samdráttur innlendrar eftirspurnar minnkar hins vegar líkurnar á að áhrifin verði mikil. Hætta er einnig á að verðbólguhorfur versni ef gengi krónunnar heldur áfram að lækka en það gæti grafið undan þeirri verðbólguhjöðnun sem er hafin. Verðhækkanir á samkeppnisvöru hafa verið miklar á meðan verð á heimamarkaðsvöru lækkar hratt Mikill munur hefur myndast á milli mældrar verðþróunar samkeppn- isvöru (e. tradable inflation) annars vegar og á heimamarkaðsvöru hins vegar (e. non-tradable inflation). Verð á heimamarkaðsvöru, líkt og fasteignum og ýmiss konar þjónustu, lækkar hratt um þessar mundir á meðan verðhækkanir á samkeppnisvöru hafa verið afar miklar m.a. vegna gengislækkunar krónunnar á síðasta ári. Samsetning liðinnar verðbólgu endurspeglar þessa þróun. Verðhækkun innfluttrar vöru skýrir rúman helming af 11,9% verðbólgu og verðhækkun innlendrar vöru um 17% af henni, á meðan allur húsnæðisliðurinn skýrir einungis um 1½% af þessari hækkun. Hins vegar hækkaði vísitala neysluverðs um 0,4% undanfarna þrjá mánuði. Verðhækkun innfluttrar vöru hafði u.þ.b. 1,4 prósentna áhrif til hækkunar vísitölunnar á því tímabili en húsnæðisliðurinn um 1,4 prósentna áhrif til lækkunar. Framleiðsluverð getur gefið vísbendingu um horfur á undirliggjandi kostnaðarþrýstingi Verulega hefur dregið úr tólf mánaða hækkun vísitölu framleiðsluverðs frá lokum síðasta árs, einkum vegna hækkunar á gengi krónunnar. Árshækkun mældist 11,6% í mars sl. og hafði lækkað úr 68½% í nóvember 2008. Hins vegar hefur eingöngu hluti afurða sem eru mældar í vísitölu framleiðsluverðs áhrif á innlent smásöluverð. Undirþátturinn sem inniheldur afurðir seldar innanlands gæti gefið vísbendingu um framtíðarverðþróun á ákveðnum vörum í vísitölu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.